Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ vọng góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh Hà| 03/03/2022 07:14

(HNM) - Sau khi dư luận phản ánh về việc một số ngân hàng nâng mức thu phí cước dịch vụ SMS banking (tin nhắn biến động số dư, thông tin tài khoản ngân hàng qua di động), dưới sự chủ trì của cơ quan quản lý nhà nước, các nhà mạng và ngân hàng đã cùng họp bàn hướng giải quyết. Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Trần Duy Hải cho biết, các bên đã cùng thống nhất chỉ thu phí 11.000 đồng/tháng, không giới hạn số lượng tin nhắn. Việc này được kỳ vọng góp phần thúc đẩy dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử.

Các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp viễn thông thống nhất  thu phí cước dịch vụ SMS banking trọn gói 11.000 đồng/tháng. Ảnh: Quang Định

- Xin ông thông tin rõ hơn về quá trình hợp tác giữa ngân hàng và nhà mạng?

- Đại dịch Covid-19 xảy ra cũng đã tác động làm thay đổi nhiều thói quen của người dân, khách hàng, khiến các giao dịch trực tuyến (online) tăng nhiều hơn. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, với tinh thần đồng hành cùng khách hàng sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp viễn thông di động đã cùng các ngân hàng thương mại bàn thảo phương án về giá dịch vụ SMS banking theo hướng có lợi cho người dùng. Tại cuộc họp đã có nhiều phương án được đưa ra thảo luận, như tính toán theo sản lượng, thay đổi phương pháp tính cước theo gói... Các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức cố định 11.000 đồng/tháng và không giới hạn số lượng tin nhắn.

Phương án này nhận được sự thống nhất cao do đáp ứng được xu hướng ưa thích sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Về cơ bản, mức thu này đã được đa số các ngân hàng thương mại áp dụng trước đây, nhưng với việc áp dụng phương pháp tính cước mới nên cùng số tiền này, khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt không bị giới hạn về lưu lượng. Các ngân hàng thương mại cũng không phải đối soát với doanh nghiệp viễn thông theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước theo số lượng tin nhắn.

- Mức cước trọn gói này có ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà mạng cũng như ngân hàng không, thưa ông?

- Trước mắt, doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông có chịu ảnh hưởng. Theo tính toán sơ bộ, mỗi doanh nghiệp viễn thông sẽ giảm doanh thu của dịch vụ này khoảng 20%-30%. Đối với các ngân hàng thương mại, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, giá các dịch vụ liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng giảm nên cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định.

- Theo ông việc tính cước trọn gói sẽ tác động thế nào đến việc thúc đẩy người dân thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như thúc đẩy thương mại điện tử?

- Việc tính cước theo gói, không giới hạn lưu lượng đã được các doanh nghiệp viễn thông áp dụng đối với một số dịch vụ những năm qua và đều đã phát huy tác dụng. Với phương thức tính cước này, dịch vụ được kích cầu và phát triển mạnh mẽ, lưu lượng tăng cao nên nếu tính theo lưu lượng bình quân thì giá bán rất rẻ, khách hàng, người dân được thụ hưởng và từ đó lại có tác động kích cầu, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ.

Với xu thế phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử trên nền tảng hạ tầng số đang có chi phí thấp, nay cộng hưởng thêm giá dịch vụ tin nhắn ngân hàng được tính theo phương thức mới; bên cạnh đó là sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp viễn thông với ngân hàng thương mại cũng như các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng, chúng tôi cho rằng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử sẽ tiếp tục có những bước phát triển bùng nổ hơn trong thời gian tới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.