(HNM) - Thời gian qua, nhiều phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân tại các buổi đối thoại trực tiếp đã được lãnh đạo các huyện và giám đốc các sở, ngành của tỉnh Cà Mau trả lời một cách thấu đáo.
Điều đáng nói là công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh Cà Mau năm 2014 có hiệu quả phần lớn là do đã kịp thời bổ sung, thay thế, sửa đổi các TTHC thông qua phản ánh, kiến nghị của công dân. Từ các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã công bố, hủy bỏ, bãi bỏ 34 TTHC không còn phù hợp và bổ sung, sửa đổi, thay thế 186 TTHC khác.
Kết quả trên của Cà Mau chưa phải nơi nào cũng thực hiện được. Thực tế, những năm gần đây, các cơ quan hành chính đã tăng cường việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thông qua các hình thức: Hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, sổ góp ý... Song, dường như người dân vẫn chưa mặn mà với việc đóng góp ý kiến qua các hình thức này. Do đó, việc đơn giản, cắt giảm TTHC đa phần mới chỉ dựa trên việc rà soát của cán bộ, công chức, viên chức. Với sự tích cực của các bộ, ngành, địa phương, việc rà soát và kiến nghị đơn giản hóa đã cho kết quả rất đáng kể. Theo thống kê của Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp), riêng năm 2014, các bộ, ngành, địa phương đã rà soát 1.365 TTHC và nhóm TTHC, trong đó đã sửa đổi, bổ sung, cắt giảm 1.284 TTHC thuộc thẩm quyền, trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, cắt giảm 941 TTHC. Điều đó cho thấy, số lượng TTHC chưa hợp lý hoặc không còn phù hợp khá lớn. Trong khi đó, việc rà soát TTHC cần phải làm thường xuyên nhưng nhân sự trực tiếp làm công tác kiểm soát TTHC còn "mỏng" nên rất khó để đảm đương được toàn bộ khối lượng công việc.
Một trong những nguyên nhân khiến người dân chưa mặn mà với việc tham gia vào công tác kiểm soát TTHC là do tâm lý còn e ngại, chưa tin vào khả năng tiếp nhận, điều chỉnh của chính quyền. Do đó, việc nghiêm túc xem xét và điều chỉnh TTHC kịp thời từ các phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân như UBND tỉnh Cà Mau là cần thiết, nên được nhân rộng. Bởi những vướng mắc mà người dân, doanh nghiệp gặp phải khi trực tiếp đi làm thủ tục là điều rất thực tế; khi các ý kiến của họ được lắng nghe, tiếp thu thì họ sẽ tham gia tích cực và có trách nhiệm hơn với công tác kiểm soát TTHC và sự kịp thời tháo gỡ là cách thức nhanh nhất để đơn giản hóa TTHC, tạo môi trường thuận lợi cho các giao dịch hành chính giữa công dân với chính quyền.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.