(HNM) - Kiên trì cải cách thủ tục hành chính thông qua những giải pháp cụ thể, nổi bật là đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường tính tương tác giữa cơ quan hành chính với người dân, doanh nghiệp; ban hành quy trình công tác theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt”, nhân rộng những sáng kiến, cách làm hay để hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ “vì người dân, vì doanh nghiệp”...; Hà Nội đã đạt những kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính thời gian qua.
Điều đó được thể hiện qua Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của thành phố Hà Nội tiếp tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; là địa phương đi đầu cả nước trong xác định và thực hiện các đề án vị trí việc làm; nhiều địa phương giải quyết 100% hồ sơ hành chính đúng hạn, không có hồ sơ chậm muộn...
Trong bài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” ngày 27-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Quan điểm trước đây “Hà Nội không vội được đâu” giờ đã lạc hậu, đã cũ, bởi Hà Nội ngày nay tích cực đối thoại, tháo gỡ, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển…
Tuy nhiên, cũng tại hội nghị trên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng: “Tính tiên phong của lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn ở tốp dẫn đầu, nhưng sự thân thiện của một bộ phận cán bộ, công chức cấp dưới chưa được đánh giá cao”. Điều này cho thấy, công tác cải cách hành chính tại Hà Nội cần kiên trì thực hiện và phải sớm khắc phục những bất cập trên.
Ngay trong tháng 6-2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến cải cách hành chính. Trong đó, Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 11-6-2020 nêu rõ, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 tăng ít nhất 5 bậc so với năm 2019. Còn tại Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 11-6-2020 về tiếp tục duy trì, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội, Hà Nội phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính của thành phố năm 2020 đạt kết quả cao, đứng đầu cả nước. Thành phố cũng đề ra một số chỉ tiêu cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%; bảo đảm tỷ lệ giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 đạt từ 10% trở lên…
Để làm tốt các mục tiêu trên, trước hết người đứng đầu các cơ quan cần chú trọng công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông. Cùng với đó là không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử...
Hơn hết, mỗi cán bộ, công chức, viên chức - những người trực tiếp giao dịch với người dân, doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp để hoàn thành tốt công việc được giao.
Về phía người dân, doanh nghiệp cũng cần tích cực hưởng ứng những cải cách của thành phố, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính, không tiếp tay cho tiêu cực.
Như nhận định của các chuyên gia, “dư địa” cải cách hành chính nếu được làm tốt sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội ở mức cao hơn và ngược lại. Đó là yêu cầu, đòi hỏi Hà Nội phải kiên trì cải cách mới đáp ứng được nhu cầu bức thiết từ cuộc sống đặt ra.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.