Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị Thủ tướng cho phép thu phí đảm bảo hàng hải luồng Soài Rạp

Hà Tuấn| 20/01/2015 16:59

(HNMO) - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn số: 237/UBND-ĐTMT gửi Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thu phí đảm bảo hàng hải luồng Soài Rạp để duy tu nạo vét và hoàn vốn đầu tư dự án.


Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao thành phố tổ chức thực hiện công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp. Đồng thời được giữ lại 100% phí bảo đảm hàng hải qua luồng trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2024 (bằng thời gian trả nợ vay của dự án) để tạo nguồn trả nợ vay theo hợp đồng được ký kết giữa Bộ Tài chính và UBND TP Hồ Chí Minh.

Được biết, UBND TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) bằng nguồn vốn vay từ Chính phủ Bỉ, được vay lại thông qua Bộ Tài chính với tổng giá trị khoản vay là 63 triệu euro, thời gian trả nợ trong 30 năm (từ năm 2013 đến năm 2042), giá trị nợ phải trả là 76,6 triệu euro, tương đương khoảng 2.124 tỷ đồng. Vốn đối ứng của dự án tương đương 624 tỷ đồng do UBND TP Hồ Chí Minh tự cân đối trong ngân sách hàng năm.

Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác kể từ ngày 19-6-2014. Về nghĩa vụ tài chính, Thành phố cũng đã chi trả 80 tỷ đồng trong năm 2014 cho các khoản vay lại từ Bộ Tài chính và trong 10 năm tiếp theo (từ năm 2015 đến năm 2024).

Qua hơn 6 tháng khai thác, tuyến luồng hàng hải Soài Rạp đã được sử dụng an toàn, đúng mục tiêu đầu tư, phát huy hiệu quả và đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Tuy nhiên, với đặc điểm là luồng vừa mới hình thành nên việc sa bồi sẽ diễn ra nhanh với khối lượng lớn trong những năm đầu khai thác (lượng sa bồi hàng năm khoảng 2,5 triệu m3, chi phí duy tu khoảng 334 tỷ đồng/năm). Do đó, việc duy trì chuẩn tắc luồng theo đúng thiết kế, đảm bảo mục tiêu của dự án là hết sức quan trọng.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, nếu được giao thực hiện công tác nạo vét duy tu, duy trì chuẩn tắc luồng Soài Rạp thì thành phố sẽ phát huy được khả năng chủ động, thực hiện công tác duy tu, duy trì chuẩn tắc luồng ngay khi cần thiết, giảm thiểu tối đa các yếu tố rủi ro và phù hợp với tình hình thực tiễn đối với hoạt động khai thác luồng hàng hải Soài Rạp như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị Thủ tướng cho phép thu phí đảm bảo hàng hải luồng Soài Rạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.