(HNM) - Ngày 28-2, Hiệp hội Vận tải hàng hóa (HHVT) TP Hồ Chí Minh đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính kiến nghị 3 vấn đề liên quan đến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương gồm:....
HHVT TP cho rằng, doanh nghiệp chở hàng bằng container 40fit phải trả mức phí 320.000 đồng/lượt (tương ứng với 640.000 đồng/chuyến cả đi lẫn về) là quá cao so với lợi nhuận một chuyến xe chở hàng. Vì vậy kiến nghị nhà nước giảm mức phí xuống tương đương 50% của đơn giá phí. HHVT cũng cho rằng không nên phân biệt mức thu phí xe chở hàng bằng container 40fit gấp đôi mức phí của xe chở hàng bằng container 20fit vì trọng lượng hàng hóa đóng trong hai loại container này bằng nhau và việc sử dụng loại container nào là căn cứ vào đặc thù loại hàng. Vì vậy kiến nghị áp mức thu phí chung cho xe đầu kéo chở container tối đa là 4.000đồng/km.
Kiến nghị thứ 3 là không lắp đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1A để hỗ trợ cho đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Lý do là theo định nghĩa tại Pháp lệnh Phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 năm 2001 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 28-8-2001 quy định: Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ. Trên cơ sở đó, nếu phương tiện vận tải không sử dụng dịch vụ đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương thì không có nghĩa vụ trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường này.
Được biết, qua 4 ngày thu phí, rất nhiều xe container đã chuyển sang lưu thông trên quốc lộ 1A vì cho là mức phí của đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương quá cao.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.