(HNMO) - Hai dự án liên vùng mà UBND thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, cân đối vốn thực hiện trong giai đoạn 2020-2025 gồm: Dự án cải tạo môi trường các con kênh kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn; Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú (quận 2).
Theo văn bản mà UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng nhu cầu vốn cần được bố trí từ ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2021-2025 cho các dự án là 10.519,3 tỷ đồng, trong đó năm 2021 là 510 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (có địa điểm xây dựng tại các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh). Công trình có chiều dài 32,714km, trong đó, hạng mục kè bờ và nạo vét gồm: Xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh dài 32,714km bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; nạo vét toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên với chiều rộng đáy kênh từ 30m đến 90m, cao trình đáy kênh từ -4 đến -5m; làm mới, sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên; bến thuyền dọc theo tuyến kênh.
Về hạng mục xây dựng đường giao thông dọc 2 bên bờ kênh dài 32,714km bằng bê tông nhựa nóng, với chiều rộng mặt đường là 15m, vỉa hè 2 bên từ 2,5m đến 4m; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hào kỹ thuật, chiếu sáng và cầu giao thông hai bên bờ kênh. Tổng mức đầu tư dự kiến là 8.200,3 tỷ đồng.
Về dự án xây dựng nút giao thông An Phú (quận 2) có điểm đầu là cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; điểm cuối đường Mai Chí Thọ (hướng về đường hầm sông Sài Gòn).
Dự án gồm: Xây dựng hầm chui theo hướng từ cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến đường Mai Chí Thọ, hướng về đường hầm sông Sài Gòn; xây dựng hầm chui theo hướng từ cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào đường Lương Định Của; xây dựng cầu vượt theo hướng từ đường Lương Định Của vào cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; xây dựng cầu vượt từ đường Mai Chí Thọ, hướng từ nút Cát Lái rẽ trái vào cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; xây dựng tuyến nhánh kết nối 1 làn xe ô tô giữa chiều đi và về cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại vị trí chui dưới cầu Mương Kênh; xây dựng cầu Bà Dạt phù hợp với mặt cắt hoàn chỉnh các nhánh trong nút giao. Tổng mức đầu tư dự kiến là 5.104 tỷ đồng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.