(HNM) - Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tăng cường kiểm soát các cửa hàng kinh doanh trái cây. Nhờ đó, việc kinh doanh mặt hàng này đã có những chuyển biến tích cực, theo hướng văn minh, an toàn hơn. Phát huy kết quả đạt được, thành phố đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 có 100% cửa hàng kinh doanh trái cây đủ điều kiện an toàn, đồng thời xóa bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm hè đường.
Thay đổi thói quen của người tiêu dùng
Trưởng phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương Hà Nội Hoàng Thị Diệu Hồng cho biết, đến nay toàn thành phố có 809 cửa hàng kinh doanh trái cây đã được cấp biển nhận diện, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chiếm tỷ lệ khoảng 40% tổng số cửa hàng kinh doanh trái cây. Đáng chú ý, trên địa bàn 12 quận đã xây dựng được 40 tuyến phố thí điểm không kinh doanh trái cây trên lòng đường, vỉa hè (trong đó, quận Thanh Xuân 11 tuyến, Cầu Giấy 8 tuyến, Hà Đông 5 tuyến, Đống Đa 4 tuyến, Hoàn Kiếm 4 tuyến...).
“Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã xây dựng hệ thống thông tin điện tử ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc trái cây, cấp mã QR cho 460 doanh nghiệp với tổng số hơn 5.500 mã sản phẩm được quản lý” - bà Hoàng Thị Diệu Hồng thông tin.
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, qua việc thực hiện cấp biển nhận diện, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cửa hàng kinh doanh trái cây, người kinh doanh đã chủ động chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, người tiêu dùng thay đổi thói quen, mua sắm hàng hóa rõ nguồn gốc, hoạt động kinh doanh cũng đã thay đổi tích cực.
Thực tế, việc được gắn biển nhận diện cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn đã đem lại những lợi ích thiết thực. Ông Bùi Thế Dũng, giám đốc điều hành cửa hàng trái cây "Luôn tươi sạch" 72 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) cho biết, từ khi được gắn biển nhận diện, được người tiêu dùng tin tưởng, lượng hàng bán ra cao hơn.
Còn chị Nguyễn Thục Anh (trú tại chung cư 29T2 Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy) nói: "Tôi rất yên tâm khi mua trái cây cho gia đình tại các cửa hàng được gắn biển nhận diện. Chất lượng hoa quả luôn được bảo đảm tốt, không còn tình trạng cân thiếu. Giờ đây tôi đã thay đổi hẳn thói quen mua của những người bán hàng rong".
Sẽ thu hồi biển nhận diện cửa hàng vi phạm
Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1.872 cửa hàng kinh doanh trái cây (bao gồm cả cửa hàng đã được gắn biển nhận diện kinh doanh trái cây an toàn), trong đó có 650 cửa hàng chuyên doanh, 1.222 cửa hàng kinh doanh tổng hợp có trái cây. Đối với những cửa hàng còn lại, thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cấp biển nhận diện kinh doanh trái cây an toàn từ nay đến hết năm 2021. Giai đoạn 2022-2025, thành phố triển khai quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây đồng bộ trên 30 quận, huyện, thị xã, phấn đấu 100% cửa hàng kinh doanh trái cây đủ điều kiện để cấp biển nhận diện an toàn. Đồng thời xóa bỏ điểm kinh doanh trái cây không bảo đảm an toàn thực phẩm và trật tự đô thị.
Đối với những cửa hàng đã được cấp biển nhận diện, thành phố tiếp tục duy trì kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm cửa hàng không chấp hành đúng quy định. Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên, trường hợp cửa hàng gắn biển nhận diện kinh doanh trái cây an toàn không đáp ứng yêu cầu, cơ quan chức năng sẽ thu hồi biển nhận diện, công khai danh sách để người tiêu dùng biết.
“Chúng tôi sẽ siết chặt giám sát chất lượng, xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm; phối hợp giải tỏa các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường”, ông Chu Xuân Kiên nhấn mạnh.
Nói về kế hoạch trong thời gian tới, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ nay đến hết năm 2020, Sở tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động kinh doanh trái cây của thành phố. Trong năm 2021, ngành Công Thương Thủ đô sẽ hướng dẫn, đôn đốc các cửa hàng hoàn thiện thủ tục, điều kiện theo quy định (tập huấn cho người bán hàng; có đủ phương tiện bảo quản, giám sát chất lượng sản phẩm; bảo đảm nguồn gốc sản phẩm...) để được cấp biển nhận diện cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn.
Về lâu dài, thành phố Hà Nội tiếp tục xây dựng, phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ trái cây an toàn kết hợp khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, truy xuất nguồn gốc… nhằm nâng cao tính cạnh tranh và xây dựng thương hiệu trái cây an toàn Thủ đô.
Mỗi người dân cũng cần thay đổi thói quen mua của các hàng rong bày bán trên vỉa hè, thay vào đó nên lựa chọn những cơ sở kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm, vừa bảo đảm sức khỏe cho bản thân, vừa chung tay cùng thành phố xây dựng văn minh thương mại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.