(HNM) - Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt những văn bản còn chồng chéo, chưa có tính thống nhất...
Hàng loạt giải pháp trọng điểm đã được Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng yêu cầu thực hiện ngay nhằm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong 6 tháng cuối năm 2014 và các giai đoạn tiếp theo.
Ảnh: Internet |
Tai nạn giao thông tiếp tục giảm
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ TƯ đến địa phương, tình hình trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2014 đã có những chuyển biến tích cực, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở container được kiềm chế, qua đó góp phần giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong 5 tháng đầu năm 2014, toàn quốc xảy ra 10.772 vụ, làm chết 3.928 người, làm bị thương 10.556 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1.628 vụ, giảm 210 người chết, giảm 2.002 người bị thương. Đáng chú ý, những tháng đầu năm 2014, mặc dù là đợt cao điểm vận tải và là thời điểm TNGT căng thẳng nhất trong năm, mật độ phương tiện cũng như lưu lượng người tham gia giao thông tăng cao (đặc biệt là các ngày trước, sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và trong các ngày diễn ra các lễ hội, đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5); nhưng tình hình trật tự ATGT trên cả nước và ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm sâu.
Là một trong những địa phương kiềm chế ùn tắc và TNGT hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, những tháng đầu năm, Hà Nội đã điều chỉnh hơn 50 đèn tín hiệu các loại và đang triển khai dự án kết nối hệ thống đèn tín hiệu thành hệ thống chung để giảm ùn tắc. Qua theo dõi, các vụ TNGT tại Hà Nội chủ yếu xảy ra trên các đường giao cắt giữa đường liên huyện, liên xã với quốc lộ mà nguyên nhân chính là do người đi đường thiếu quan sát nên thành phố đã tổ chức sơn kẻ gần 200 gờ giảm tốc, lắp biển cảnh báo tại hơn 300 điểm giao cắt, nhờ đó, TNGT giảm 13% ở ngoại thành.
Xử lý ngay những bất cập
Các thành viên Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, TNGT đã giảm 3 tiêu chí là kết quả đáng ghi nhận, nhưng vẫn chưa bền vững. Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đánh giá, tại nhiều địa phương, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, các vụ TNGT có nguyên nhân từ người tham gia giao thông sử dụng bia rượu vẫn còn cao. Tại các thành phố, khu vực đô thị, tình trạng đội mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng khi tham gia giao thông đang có chiều hướng gia tăng.
Sự thiếu đồng bộ về hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay cũng là nguyên nhân khiến cho hiệu quả kiểm soát ùn tắc và TNGT chưa thực sự bền vững là quan điểm của ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT). Trên một số tuyến quốc lộ còn xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài như đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và các tuyến ra - vào TP Hồ Chí Minh... Nhiều vụ TNGT xảy ra là do va chạm giao thông khi lưu lượng xe quá lớn…
Nhằm tiếp tục kiểm soát và ngày càng giảm sâu ùn tắc và TNGT, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng cần tiếp tục triển khai mạnh, đồng bộ các giải pháp, kể cả giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài. Các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt những văn bản còn chồng chéo, chưa có tính thống nhất, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, lái xe; tập trung đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và bảo đảm chất lượng các công trình, dự án, đặc biệt tập trung hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên và các dự án khác. Trong tháng 6-2014 phải hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu đường bộ, tăng cường kiểm định tải trọng cầu, kiểm soát tải trọng xe. Bên cạnh đó, tăng cường chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ…
Một điểm lâu nay gây nhức nhối trong dư luận và là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ TNGT thảm khốc là tình trạng lái xe không đủ sức khỏe, sử dụng ma túy… Riêng về vấn đề này, trong tháng 6-2014, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải hoàn tất việc kiểm tra sức khỏe đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải cả về thị lực, thính lực, sử dụng ma túy… Đặc biệt, các trường hợp từ chối hoặc không phối hợp thực hiện xét nghiệm kiểm tra ma túy đều bị coi là người có kết quả dương tính với ma túy, không bảo đảm sức khỏe để lái xe.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.