Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Không vì thấy khó mà không làm!"

Tuấn Lương| 24/06/2021 14:52

(HNMO) - “Nếu vướng mắc nào của doanh nghiệp, người dân mà thuộc thẩm quyền, Sở sẽ xử lý ngay. Với các vấn đề vượt thẩm quyền, Sở sẽ tổng hợp ý kiến và báo cáo các cơ quan cấp trên để sớm có phương án giải quyết. Nhiều vấn đề còn đang khó khăn nhưng không phải vì thấy khó mà không làm!”, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội Đào Việt Long khẳng định tại hội nghị trực tuyến đối thoại với các doanh nghiệp, tổ chức sáng 24-6.

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thực hiện đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính với tinh thần trách nhiệm cao. Ảnh: Tuấn Lương

Phân công rõ người, rõ việc, bảo đảm quy trình

Là bộ phận liên quan nhiều tới các doanh nghiệp vận tải, Phòng Quản lý vận tải được Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội giao thực hiện tiếp nhận và giải quyết 34 thủ tục hành chính, gồm: Thủ tục cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp đổi phù hiệu, biển hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải; cấp giấy phép liên vận quốc tế; biển số xe máy chuyên dùng; thẩm định cải tạo thiết kế xe cơ giới.

Thời gian qua, Phòng Quản lý vận tải đã thực hiện đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính với tinh thần trách nhiệm cao. Thời gian cũng như quá trình giải quyết từ khâu tiếp nhận, bàn giao, thụ lý hồ sơ đến trả kết quả và lưu hồ sơ chặt chẽ, nghiêm túc, rõ người, rõ việc. Đặc biệt, Phòng đã chủ động điều chỉnh rút ngắn thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống còn 3 ngày thủ tục thẩm định cải tạo thiết kế xe cơ giới; rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 4 ngày đối với thủ tục cấp mới giấy phép kinh doanh vận tải.

Tính từ đầu năm 2021 đến hết tháng 5-2021, Phòng Quản lý vận tải đã tiếp nhận và thụ lý 17.583 hồ sơ hành chính, bảo đảm đúng hạn và đúng quy định.

Tuy nhiên, theo bà Đỗ Hương Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp chưa nghiên cứu và chấp hành đầy đủ các quy định khi tham gia kinh doanh vận tải, như: Chưa thực hiện đầy đủ việc theo dõi thiết bị giám sát hành trình nên không được cấp phù hiệu, biển hiệu. Không ít doanh nghiệp chưa tổ chức tập huấn cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; chưa khám sức khỏe cho lái xe và chưa bổ sung đào tạo cho người điều hành vận tải…  

Kiến nghị bỏ bớt các thủ tục không cần thiết

 Đại diện các phòng chức năng của Sở đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp vận tải. Ảnh: Tuấn Lương

Các ý kiến tham gia buổi đối thoại đều cơ bản đánh giá cao những nỗ lực của Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp, song bên cạnh đó cũng chỉ ra những bất cập cần sớm được tháo gỡ.

Ông Lê Hồng Vinh (Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân) cho biết, đơn vị đang triển khai lắp đặt camera giám sát trên phương tiện vận tải. Tuy nhiên, hiện tiêu chuẩn kỹ thuật về camera chưa cụ thể dẫn đến khó khăn khi thực hiện.

Đại diện Hợp tác xã Vận tải An Phát Khánh EMT cho rằng, trong quá trình xin đổi phù hiệu kinh doanh vận tải, theo quy định, các phương tiện phải chuyển từ biển kiểm soát hiện tại (màu trắng chữ đen) sang biển màu vàng nhưng rất nhiều xe hiện đang thế chấp ngân hàng nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình cấp đổi phù hiệu. Đây cũng là khó khăn cho doanh nghiệp.

Không cần thiết phải thu hồi giấy phép liên vận đã hết hạn khi đăng ký đổi giấy phép mới là kiến nghị được ông Lê Huy Phương, Giám đốc Công ty XNK Logistics (doanh nghiệp chuyên chạy liên vận Việt – Lào) nêu ra. Theo ông Phương, hiện Bộ Công an và các bộ, ngành khác đã bỏ quy định thu hồi lại các loại giấy tờ không còn giá trị (ví dụ như hộ chiếu). Trong khi đó, xe ô tô thường xuyên hoạt động, không phải lúc nào cũng ở Hà Nội để có thể nộp lại sổ gốc. Do đó, với các loại giấy tờ có thể nộp online thì không cần phải nộp bản cứng nữa để giảm bớt thủ tục hành chính và giảm phiền hà cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, đại diện hãng taxi Mai Linh phản ứng về những bất cập của tình trạng xe taxi ngoại tỉnh “lách” luật hoạt động nhiều tại Thủ đô gây quá tải hạ tầng và lộn xộn thị trường taxi, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý dứt điểm…  

Những ý kiến đóng góp hoặc kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đã được lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải và các phòng liên quan giải đáp cụ thể.

Cụ thể: Về kiến nghị với các loại giấy tờ có thể nộp online thì không cần phải nộp bản cứng, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Đào Việt Long cho rằng, quy định phải nộp lại giấy phép liên vận hết hạn đã được Bộ Giao thông – Vận tải ban hành từ cuối năm 2014. Nay công nghệ thông tin đã phát triển, Sở cũng nhận thấy đây là bất cập và sẽ kiến nghị sớm để Bộ bỏ quy định này.

Với kiến nghị sớm ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật camera giám sát, Sở sẽ tổng hợp, báo cáo lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông – Vận tải để có hướng dẫn cụ thể.

Về vấn đề xe đang thế chấp ngân hàng, khó có thể đổi sang biển vàng và đổi phù hiệu, Phòng Quản lý vận tải giải thích, theo quy định của Bộ Công an, xe kinh doanh phải đổi sang biển vàng trước ngày 31-12-2021, nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Đây là vấn đề liên quan đến Bộ Giao thông – Vận tải, Công an, Ngân hàng. Mỗi ngành đều phải có các quy định cụ thể để bảo đảm công tác quản lý. Với khó khăn này, Sở cũng đang kiến nghị lên các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ.

Riêng về vấn đề taxi ngoại tỉnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Đào Việt Long đánh giá đây đang là vấn đề khó xử lý. “Tuy nhiên không phải vì khó mà không làm. Vừa qua một số doanh nghiệp taxi đề nghị được Hà Nội cấp phù hiệu để hợp thức hóa xe ngoại tỉnh nhưng quan điểm của chúng tôi là số lượng phương tiện phải tuân thủ theo kế hoạch phát triển vận tải công cộng của thành phố và phải phù hợp với điều kiện của hạ tầng. Trước mắt, Sở đã đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải và UBND các tỉnh lân cận xử lý nghiêm các đơn vị “lách” luật đưa xe về Hà Nội hoạt động. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, Phó Giám đốc Đào Việt Long nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Không vì thấy khó mà không làm!"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.