Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể lơ là

Vũ Duy Thông| 26/02/2014 06:10

(HNM) - Sau gần 10 ngày Tết, tai nạn giao thông tuy vẫn còn ở mức cao nhưng đã giảm ở cả ba tiêu chí. Nhiều người lạc quan cho rằng: Cứ đà giảm như thế, năm 2014 chắc số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương sẽ giảm hơn năm 2013 - một năm có nhiều dấu hiệu tiến bộ.



Thế nhưng chỉ sau đó ít ngày, người ta mới nhận ra rằng, đó là một đoán định chủ quan, tình hình giao thông phức tạp hơn thế rất nhiều. Sở dĩ mấy ngày nghỉ Tết, tai nạn giao thông giảm là vì cảnh sát giao thông dàn ra mặt đường làm nhiệm vụ và không nhiều người dân tham gia giao thông. Sau mấy ngày Tết, người đi làm, người đi hội tăng lên, mật độ đi lại đông, tai nạn lại tăng. Tinh thần cuộc họp trực tuyến các địa phương toàn quốc ngày 25-2-2014 do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì toát lên điều ấy.

Hầu hết các vụ tai nạn nghiêm trọng trong hai tháng đầu năm nay đều xảy ra trên đường 1A và cũng phần nhiều xảy ra do đụng độ giữa xe khách và xe vận tải nặng. Có yếu tố thời tiết mưa rét, sương mù dày đặc nhưng chủ yếu là do mất lái. Nguyên nhân mất lái có nhiều nhưng thần kinh mệt mỏi, chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu chiếm đa số. Qua kiểm tra có đến quá nửa số xe khách, xe tải chở vượt quy định, làm cho xe nặng, mất thăng bằng. Không ít lái xe không có bằng lái, uống bia rượu. Chỉ trong ba ngày của tháng 2, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách, xe tải nặng đụng nhau tại Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, làm 6 người chết và 49 người bị thương. Ngoài những vụ ô tô đâm ô tô, có nhiều vụ ô tô đâm xe máy. Đáng chú ý là vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách và xe máy làm 3 người chết, xảy ra ngay tại quốc lộ 1A đoạn qua địa phận huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định do vi phạm quy tắc giao thông…

Gần đây nhất, vụ đứt cáp cầu treo làm chết 8 người, 38 người bị thương ở xã Phú Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu gây bức xúc trong dư luận cả nước. Bộ trưởng Bộ GTVT đã đến hiện trường thăm hỏi, một chiếc trực thăng cấp tốc chở bác sĩ từ Thủ đô lên, các nạn nhân bị thương nặng đã được chở về Hà Nội điều trị, tiền cứu trợ đã được chuyển đến kịp thời, thậm chí một kế hoạch làm cầu tạm đã được đề xuất nhưng người dân vẫn chưa hết băn khoăn, trên nước ta còn bao nhiêu cây cầu ở trong tình trạng như cầu treo này.

Sau rất nhiều cố gắng, năm qua và cả Tết này chúng ta đã hạn chế được phần nào tai nạn giao thông nhưng đó vẫn là những biện pháp tình thế, tạm thời, thiếu tính bền vững. Chỉ chừng nào ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao, luật lệ giao thông cụ thể, phù hợp, cơ sở vật chất kỹ thuật được cải thiện hơn nữa, tai nạn giao thông mới có thể giảm thiểu chắc chắn. Không thể chủ quan thỏa mãn với những thành tích đạt được - điều vừa qua đã thấy manh nha ở đâu đó, trước mắt vẫn phải đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp đề phòng tai nạn trong đó không thể coi nhẹ tuyên truyền, giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể lơ là

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.