Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể bỏ qua thị hiếu

Thanh Hiền| 03/02/2014 07:47

(HNM) - Cuộc vận động (CVĐ)

Để thuyết phục người Việt dùng hàng Việt và tạo sức cạnh tranh mới trên thị trường, những năm trở lại đây, nhiều DN Việt Nam đã chú trọng hơn đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Kết quả điều tra mới đây của Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho thấy, có đến 60% NTD đã chuyển sang lựa chọn hàng Việt Nam, trong khi con số này trước đây chỉ là 23%. Nhiều nhóm hàng hóa sản xuất trong nước đã đứng vững và có uy tín đối với NTD. Cụ thể 80% NTD ưa chuộng sản phẩm dệt may, quần áo, giày dép sản xuất trong nước; 58% NTD thích dùng thực phẩm, rau quả; các sản phẩm đồ gia dụng: 49%; đồ chơi, dụng cụ học tập dành cho trẻ em: 34%... Đây là một kết quả tích cực.

Tuy nhiên, nếu so với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực và những nước phát triển, có rất nhiều vấn đề cần đặt ra để hàng Việt thật sự lên ngôi. Có một thực tế là hàng nội, sau một thời gian ra thị trường do mẫu mã không "bắt mắt" nên sức hút thường bị giảm. Hơn nữa, phần lớn DN Việt là DN vừa và nhỏ, nguồn lực yếu nên chỉ có thể tập trung đầu tư vào chất lượng, chưa thể đầu tư cho việc cải tiến mẫu mã, thậm chí phụ thuộc vào mẫu mã do nước ngoài đặt hàng. Nhiều DN thừa nhận, không biết làm thế nào để tạo ra một sản phẩm được gọi là có chất lượng cao trong mắt NTD và cũng không hiểu vì sao nhiều người Việt lại thích hàng ngoại, trong khi hàng Việt Nam hiện nay có chất lượng không thua kém. Thực tế nêu trên cho thấy, nhiều DN chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm, chưa thực sự quan tâm đến thị hiếu NTD. Có nhiều sản phẩm tốt được sản xuất, nhưng cách thức phục vụ, cách thức bán hàng cũng như đội ngũ nhân viên có "đẳng cấp" ngang tầm với chất lượng đó.

Để hàng Việt có chỗ đứng trong trái tim NTD Việt Nam, các DN cần có nhiều biện pháp thực thi đồng bộ chứ không thể dừng lại ở những lời hô hào, hiệu triệu. Việc thay đổi mẫu mã và tạo ra những sản phẩm mới đòi hỏi DN luôn phải năng động trên thị trường, nắm bắt chính xác thị hiếu, nhu cầu của NTD. Để tạo được thành công cho sản phẩm của mình, các nhà sản xuất phải chinh phục NTD bằng gu thẩm mỹ, sự độc đáo và đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay thì mức giá hợp lý, là điều kiện tiên quyết; đồng thời thực hiện tốt công tác thâm nhập thị trường qua quảng bá sản phẩm; chú trọng việc chăm sóc khách hàng, thể hiện tính chuyên nghiệp trong bán hàng. Ngoài ra, để kích thích NTD trong nước quan tâm và sử dụng hàng Việt nhiều hơn, DN cũng cần quan tâm đến truyền thống, tập quán, nét văn hóa dân tộc... Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, cần có hệ thống kiểm soát đối với các DN trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn đối với hàng hóa. Một khi các DN tuân thủ tốt các tiêu chuẩn này, chắc chắn người dân Việt Nam sẽ có ấn tượng đẹp đối với hàng hóa Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể bỏ qua thị hiếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.