Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không sử dụng hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành sau ngày 31-3

Hương Ly| 28/03/2011 07:11

Theo Nghị định 51, Thông tư 153 của Bộ Tài chính, ngày 31-3-2011 là hạn cuối cùng để các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành. Sau thời điểm này, mọi doanh nghiệp đều phải sử dụng hóa đơn tự tạo.


Để giải quyết vướng mắc, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 13 mở rộng đối tượng được tự in hóa đơn. Tổng cục Thuế cũng đã thẩm định một số phần mềm in hóa đơn và phần mềm kế toán có tính năng in hóa đơn được sử dụng miễn phí từ 6 tháng đến 1 năm để cung cấp cho doanh nghiệp. Với doanh nghiệp không thuộc đối tượng được tự in hóa đơn, không thuộc đối tượng mua hóa đơn do cơ quan thuế, hiện chưa có hóa đơn để sử dụng thì các cục thuế sẽ hướng dẫn mẫu hợp đồng đặt in hóa đơn cho doanh nghiệp và làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp in đề nghị in hóa đơn cho doanh nghiệp sử dụng.

Doanh nghiệp được sử dụng đồng thời nhiều hình thức hóa đơn khác nhau như hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử và thực hiện thông báo phát hành từng hình thức hóa đơn theo quy định.

Từ ngày 1-4, DN sẽ không còn phải mua hóa đơn. Ảnh: Huyền Linh

Theo quyết định của Bộ Tài chính, từ ngày 1-4 tới đây, doanh nghiệp (DN) sẽ tự in, quản lý và sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/NĐ-CP của Chính phủ. Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, sẽ không lùi hạn cho phép DN tiếp tục sử dụng hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành, bên cạnh đó, Bộ sẽ hỗ trợ để DN có thể tự in hóa đơn sử dụng. Trên thực tế, nếu DN tự in hóa đơn thì chi phí rất rẻ. Chỉ cần một máy tính kèm một máy in và có phần mềm in, quản lý hóa đơn, DN có thể tự in hóa đơn để sử dụng. Chỉ những DN lớn, đặc thù như ngân hàng, viễn thông… với khối lượng hóa đơn phát hành mỗi tháng từ hàng vạn tới hàng chục triệu thì việc đặt in hóa đơn mới hiệu quả. Bộ Tài chính đã ký cam kết với 4 nhà cung cấp phần mềm gồm: ICEL, MISA, Nacencom và Thái Sơn để cung cấp miễn phí phần mềm in, quản lý hóa đơn (trong thời gian từ 6 đến 12 tháng) cho DN có nhu cầu. Tổng cục Thuế đã in 7.000 đĩa phần mềm để cấp miễn phí cho DN có nhu cầu, đồng thời chỉ đạo các cục thuế địa phương thành lập tổ hỗ trợ, hướng dẫn DN cài đặt, sử dụng phần mềm tự in hóa đơn. Nếu DN yêu cầu, cán bộ thuế sẽ đến trụ sở để cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm in hóa đơn.

Theo nhận định của Bộ Tài chính, việc DN tự in hoặc đặt in hóa đơn sẽ hạn chế nhiều vấn đề tiêu cực nảy sinh khi thực hiện thủ tục mua hóa đơn. Đây cũng là một trong những việc làm thiết thực nhằm thực hiện mục tiêu giảm 400 giờ thực hiện thủ tục hành chính thuế (từ 1.050 giờ/năm như hiện nay xuống còn 650 giờ). Để hạn chế những bất cập nảy sinh khi DN thực hiện Nghị định 51, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ đẩy mạnh công tác hậu kiểm, đặc biệt sẽ siết chặt kiểm tra công tác hoàn thuế, khấu trừ thuế của DN. Trong năm 2011, ngành thuế sẽ kiểm tra thực tế tại 100% DN, riêng tại thành phố lớn có thể kiểm tra 70%, 30% DN còn lại sẽ kiểm tra sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không sử dụng hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành sau ngày 31-3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.