Yêu cầu trên được UBND thành phố Hà Nội đưa ra tại Văn bản số 217/UBND-KTTH ngày 20-1 về việc thực hiện Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 1-12-2024 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến lĩnh vực quản lý tài sản công.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ tưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý khẩn trương, quyết liệt giải quyết trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và tài sản công dôi dư theo đúng quy định, công khai, minh bạch.
Người có thẩm quyền, căn cứ quy định của pháp luật, khẩn trương rà soát, lập phương án xử lý đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và tài sản công khác, tập trung vào các trường hợp dôi dư không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích để quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước.
Đối với các cơ sở nhà, đất thuộc trường hợp thu hồi, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tham mưu UBND thành phố quyết định thu hồi để xử lý đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai, không thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm dẫn tới chậm xử lý nhà, đất công, gây lãng phí, thất thoát.
Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và tài sản công khác đã có quyết định xử lý của cơ quan, người có thẩm quyền, tổ chức thực hiện xử lý tài sản theo đúng thời hạn quy định, đặc biệt lưu ý việc bàn giao, tiếp nhận tài sản công đã có quyết định thu hồi, chuyển giao, điều chuyển, thực hiện bán, chuyển nhượng tài sản.
Với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp có quyết định thu hồi, chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý thì khẩn trương tiếp nhận, lập, phê duyệt, tổ chức thực hiện phương án xử lý, khai thác theo quy định của pháp luật.
Với tài sản công khác thuộc trường hợp không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả, các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ quy định để thực hiện.
Đáng chú ý, việc xử lý tài sản công trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy được thực hiện theo quy định của pháp luật về tài sản công, hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Văn bản số 13749/BTC-NSNN ngày 14-12-2024 và hướng dẫn của Sở Tài chính tại Văn bản số 261/STC-TCHCSN ngày 14-1-2025.
Định kỳ ngày 20 tháng cuối quý trong năm 2025, các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND quận, huyện, thị xã có cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp, tinh gọn bộ máy báo cáo kết quả sắp xếp, xử lý tài sản công dôi dư (nếu có) với UBND thành phố…
Những yêu cầu trên được đưa ra nhằm kịp thời xử lý, khai thác các tài sản công, trụ sở làm việc dôi dư, không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích, góp phần chống lãng phí, thất thoát, tăng cường khai thác nguồn lực từ tài sản công.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.