Các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các hình thức kiểm tra, đánh giá, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2024-2025 cấp tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các sở giáo dục và đào tạo, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức đánh giá.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương, nhà trường không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Theo đó, năm học 2024-2025, các nhà trường cần xây dựng ma trận đề, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra phục vụ cho đánh giá định kỳ đối với các môn học có bài kiểm tra định kỳ. Việc thực hiện các phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường thực hiện nghiêm túc việc bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”, thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan gây bức xúc trong dư luận.
Năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp, có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.