(HNM) - Số xe không nhiều, nhưng theo cơ quan chức năng, hoạt động vận tải bằng xích lô diễn ra lộn xộn, phần nào ảnh hưởng đến giao thông, mỹ quan đô thị...
Lỗi chồng lên lỗi
Việc quản lý kinh doanh vận chuyển bằng xích lô cần có chế tài cụ thể. Ảnh: Thái Hiền
Mới đây, lực lượng liên ngành thành phố đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về hoạt động kinh doanh vận chuyển khách bằng xích lô. Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang cho biết, lực lượng liên ngành đã xử lý 322 trường hợp vi phạm, tạm giữ 175 xe, phạt 117 trường hợp. Các lỗi vi phạm điển hình là: đỗ xe sai quy định, không có đăng ký, hoạt động trong giờ cao điểm, không chứng chỉ hành nghề, đi không đúng tuyến… Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ này cũng có nhiều thiếu sót trong công tác quản lý. Cụ thể, hồ sơ quản lý lao động của DN không có sơ yếu lý lịch, không có giấy chứng nhận sức khỏe (hoặc có nhưng không do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp)... Kiểm tra tại Công ty CP Huy Phong, liên ngành còn phát hiện một số hợp đồng lao động không có chữ ký của người lao động. Cả 4 DN không thực hiện việc đóng bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động. Công ty TNHH Dịch vụ xích lô Không Lo Âu thỏa thuận trả trực tiếp các khoản bảo hiểm cho người lao động vào lương, nhưng theo các cơ quan chức năng việc này chưa rõ ràng. Một điểm đáng lưu ý là nhiều lao động không được trả lương, có DN không xuất trình được hệ thống sổ kế toán, chứng từ thu chi… Các DN cũng không quản lý, bán vé, đóng phí bảo hiểm cho du khách theo quy định...
Trước những vi phạm nêu trên, lực lượng liên ngành đã kiến nghị tạm dừng hoạt động kinh doanh bằng xích lô của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Văn hóa do không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh. Ba DN còn lại bị yêu cầu tạm đình chỉ một số lao động do chưa có chứng chỉ hành nghề.
Chưa tích cực, thiếu chế tài
Theo ông Nguyễn Hữu Thu, Phó Giám đốc Công ty CP Huy Phong, việc kiểm tra của lực lượng liên ngành giúp DN phát hiện những thiếu sót trong công tác quản lý để khắc phục. Tuy nhiên, ngoài những lỗi chủ quan, còn có lỗi khách quan. Ông Nguyễn Hữu Thu dẫn chứng, 18 lái xe của công ty bị yêu cầu tạm đình chỉ do chưa có chứng chỉ hành nghề sẽ gây nhiều khó khăn cho DN, bởi đang là mùa cao điểm du lịch. Công ty đã gửi hồ sơ của họ đến Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch từ năm 2010, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa tổ chức lớp học, cấp chứng chỉ được. Ông còn đề nghị điều chỉnh, bố trí lộ trình tuyến phù hợp hơn để đáp ứng nhu cầu của du khách. Xem xét điều chỉnh quy định cho phép người có chứng chỉ hành nghề được điều khiển xe thay vì chỉ chính chủ mới được điều khiển để giúp DN điều hành linh hoạt mà vẫn bảo đảm an toàn cho khách.
Dù gặp không ít khó khăn trong quản lý, nhưng Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm Phạm Văn Thời nhất trí với kiến nghị nghiên cứu xem xét mở rộng, điều chỉnh tuyến hoạt động xích lô. Theo ông Phạm Văn Thời, trước đây các cơ quan chức năng tập trung nhiều vào việc bảo đảm thuận lợi cho giao thông, chưa nghiên cứu kỹ các điểm du lịch, văn hóa, nhu cầu của du khách. Để phát triển du lịch, phải tính tới những yếu tố trên, nhưng cần xem xét kỹ để bảo đảm hài hòa. Về xử lý vi phạm, cần có chế tài hướng dẫn rõ ràng, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ. Ông Phạm Văn Thời dẫn chứng, thời gian qua, quận đã huy động các phường vào cuộc và thu giữ 256 xe vi phạm. Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể, nên giữ rồi lại… thả. Phạt một xe vi phạm 60 nghìn đồng không đủ tiền công bốc, xếp, chở sang Bồ Đề gửi vào bãi. Người điều khiển xích lô nhìn chung đều nghèo, phạt, giữ xe cũng… tội.
Việc ban hành văn bản quy phạm không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai và khi còn vướng cả lý lẫn tình, thật khó đòi hỏi sự quy củ. Như vậy, ý thức trách nhiệm của người chủ DN sẽ giữ vai trò quan trọng trong quản lý hoạt động của xích lô.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.