(HNM) - Trên địa bàn Hà Nội đang có tình trạng chỉ các tuyến phố cổ, khu trung tâm thực hiện nghiêm túc, còn hầu hết các quận còn lại trên địa bàn Thủ đô vẫn tồn tại tình trạng xe đỗ la liệt dưới lòng đường, quán cắm ở vỉa hè.
Khi vỉa hè bị chiếm dụng thì khách bộ hành chỉ còn cách xuống lòng đường để đi và vô tình lấn chiếm đường của các phương tiện tham gia giao thông. Đã có không ít trường hợp khách bộ hành bị va quệt, mà nguyên nhân là do họ đi dưới lòng đường, không thể đi trên vỉa hè.
Câu hỏi đặt ra là, hiện nay mức xử phạt hành vi kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ đã tăng lên mức tối đa là 25 triệu đồng nhưng tại sao vi phạm vẫn không giảm. Theo chính quyền các địa phương kể trên, nhiều chủ xe thấy bóng công an là nhấn ga chạy trốn, còn hộ kinh doanh chây lì không chịu nộp phạt. Đặc biệt việc xử phạt những đối tượng buôn thúng bán bưng - những người nhập cư, người nghèo là rất khó. Đa phần họ bỏ của chạy lấy người và tiếp tục chạy đến địa bàn khác tìm mọi cách bám vỉa hè để mưu sinh, làm cho bức tranh đô thị thêm nhếch nhác.
Thế nhưng, thực tế cũng cho thấy, chính việc buông lỏng quản lý địa bàn, ít kiểm tra xử lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỉa hè vẫn bị lấn chiếm một cách vô tư. Chỉ cần "vi hành" ở những tuyến đường thuộc địa bàn mình phụ trách, lãnh đạo địa phương sẽ thấy ngay những hình ảnh gây bức xúc nêu trên. Vấn đề đặt ra ở đây là phải chăng chính quyền địa phương - nơi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm tràn lan không hề biết hay biết mà làm ngơ?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.