(HNMO) - Ngày 18-7, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án) phối hợp cùng Liên danh Sumitomo - Cienco4, tổ chức lễ động thổ gói thầu xây lắp J3 - cầu Phước Khánh thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cầu dây văng có tĩnh không lớn nhất Việt Nam chính thức được khởi công. |
Theo đó, gói thầu J3 có lý trình bắt đầu từ Km 29+264 (tiếp giáp gói thầu J2 vốn Jica tài trợ) đến Km32+450 (tiếp giáp gói thầu A5 vốn ADB tài trợ), với tổng chiều dài gần 3,2km, gồm: cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) và Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
Trong đó, cầu Phước Khánh có chiều rộng gần 22m, tĩnh không thông thuyền cao 55m - cầu có độ tĩnh không lớn nhất Việt Nam, với kết cấu móng vòng vây cọc thép dài từ 45-64m và sử dụng 30% vật liệu có nguồn gốc từ Nhật Bản theo điều kiện khoản vay ODA ưu đãi đặc biệt của dự án.
Gói thầu J3 do Liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) thi công. Tổng mức đầu tư gần 4 tỷ Yên Nhật (vốn vay) và hơn 2.844 tỷ đồng (vốn đối ứng). Thời gian thực hiện 42 tháng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư và Liên danh Sumitomo - Cienco4 đã tập trung giải quyết và tháo gỡ kịp thời các khó khăn để gói thầu J3 được triển khai thi công.
Để gói thầu và toàn bộ dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra, ông Đông đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai, quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và các địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, qua đó sớm bàn giao mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ.
Đối với Liên danh nhà thầu, ông Đông yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, triển khai đúng theo hợp đồng đã ký kết, nhất là về chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án có chiều dài 57,1km, đi qua các tỉnh Long An (2,7km); TP Hồ Chí Minh (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28km). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD).
Dự án hoàn thành giúp cho giao thông liên vùng phía Tây và phía Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc - quốc lộ, với hệ thống cảng biển Hiệp Phước, Thị Vải - Cái Mép, Sao Mai - Bến Đình và sân bay quốc tế Long Thành.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.