Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoản “lãi” số 1 là công chúng

Mai Hoa| 30/07/2010 07:17

(HNM) -


Ông Thái vào đề: “Trước đây, các nhà đài Việt Nam như VTV, VTC lần lượt có bản quyền phát sóng BPL. Nhưng nay, có lẽ vì thiếu “trật tự sắp xếp” cũng như sự hợp tác cần thiết, nên việc mua bản quyền phát sóng của giải đấu này bị đẩy giá lên rất cao, rất không có lợi cho đất nước chúng ta. Mong sao sớm có Hiệp hội Truyền hình để tạo điều kiện để các nhà đài cạnh tranh lành mạnh, mang lại quyền lợi chung cho nhân dân mà không phải trả phí quá đắt...”.

- Vậy phí mua bản quyền HTV phải trả cho đối tác là bao nhiêu, thưa ông? Đối tác cung cấp bản quyền phải chăng là K+ (kênh trực thuộc VSTV - Công ty truyền hình số vệ tinh liên doanh giữa VTV với Canal Plus của Pháp)?


- Các điều khoản quy định chặt chẽ khiến tôi không thể công bố tên nhà cung cấp, cũng như phí bản quyền. Nhưng xin khẳng định đối tác cung cấp bản quyền cho chúng tôi là đối tác nước ngoài chứ không phải là VSTV và phí bản quyền là một con số không hề nhỏ...

- Đầu tư một khoản kinh phí lớn để mua bản quyền, vậy vì sao HTV lại sẵn sàng chọn phương thức phát trên kênh truyền hình quảng bá, thay vì truyền hình trả tiền, thưa ông?

- Nền bóng đá Việt Nam có thể chưa mạnh, nhưng sự hâm mộ của người dân chúng ta dành cho bóng đá có thể xếp vào hàng số 1 thế giới. Mỗi nhà đài có một quan niệm khác nhau. HTV ý thức rõ nhiệm vụ phải phục vụ nhu cầu chính đáng của số đông khán giả nên quyết định chọn phương thức truyền hình quảng bá, bạn xem truyền hình hoàn toàn không phải trả phí. Hiện nay, HTV đã phủ sóng toàn bộ các tỉnh phía Bắc. Các tỉnh, thành ở miền Trung, miền Nam cũng có thể tiếp sóng miễn phí thông qua hệ thống truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh... Chính vì vậy, có thể coi đây là món quà HTV gửi tới đồng bào cả nước nhân dịp mừng kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

- Phát sóng miễn phí, vậy HTV đã tính tới phương án nào để bù đắp cho khoản phí mua bản quyền?

- Mục tiêu cao nhất là phục vụ nhu cầu chính đáng của khán giả, nên khó có thể nói đến chuyện lấy thu bù chi, nhất là khi chúng tôi không thu phí từ bạn xem truyền hình. Khoản lãi lớn số 1 của chúng tôi chính là niềm vui của khán giả.

Đài PT-TH Hà Nội là cơ quan sự nghiệp có thu, hằng năm nộp ngân sách nhà nước cũng chừng 30-40 tỷ đồng. Chúng tôi rất coi trọng việc nâng cao thu nhập, nhưng không bao giờ quên nhiệm vụ hàng đầu là phải phục vụ xã hội, phục vụ đại chúng. Tin rằng với việc phát sóng miễn phí BPL phục vụ số đông khán giả, các nhãn hàng thân thiết nhiều năm qua gắn bó với HTV sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi. Trước mắt, đã có 5 thương hiệu mạnh ngỏ ý gắn bó cùng các chương trình phát sóng BPL của chúng tôi.

- Trong bối cảnh các nhà đài đang “cân đo đong đếm” khai thác truyền hình trả tiền, việc HTV sẵn sàng phát sóng trên truyền hình quảng bá có thể coi là một bất ngờ...

- Thực ra quá trình thương thảo mua bản quyền đã diễn ra vài tháng rồi, nhưng phải đến sau cuộc họp giữa các nhà đài do Bộ Thông tin - Truyền thông chủ trì ngày 28-7, thấy khó có khả năng được chia sẻ bản quyền từ K+, chúng tôi mới ra quyết định. May mắn là khi đối tác nước ngoài biết rõ chúng tôi sẽ phát sóng giải đấu trên kênh truyền hình quảng bá, họ rất ủng hộ và đã đưa ra những điều khoản ưu ái hơn.

- Hiện tại, HTV chưa có quyền phát sóng các trận ngày chủ nhật. Vậy nếu bây giờ K+ ngỏ ý chia sẻ, HTV có mua quyền phát sóng các trận này để khán giả được xem miễn phí không?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập với K+ việc này trên tinh thần phục vụ khán giả tối đa, nhưng trên quan điểm là mua sóng sạch chứ không phải là tiếp sóng kèm quảng cáo.

- Xin trân trọng cảm ơn ông.

Muốn xem các trận ngày chủ nhật, người xem vẫn phải trả tiền!
Gói quyền phát sóng mà HTV được cấp phép là các trận đấu diễn ra trong hai ngày thứ bảy và thứ hai (5-7 trận/tuần). Như vậy, các trận đấu thuộc ngày chủ nhật (Super Sunday) vốn có tính hấp dẫn cao, hiện chỉ có K+ độc quyền phát sóng (giá thuê bao 250.000 đồng/tháng). Trong trường hợp tất cả các trận trong tuần đều diễn ra vào chủ nhật (thường xảy ra vào cuối mùa giải), HTV được quyền chọn phát sóng hai trận ngày chủ nhật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoản “lãi” số 1 là công chúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.