Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khổ vì xe “dù”, bến “cóc”

Hà Tuấn| 25/08/2012 06:53

(HNM) - Nếu như trước đây tình trạng xe

Xe khách núp bóng xe du lịch

Chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ (từ 8h đến 9h sáng), tại đường Phạm Ngũ Lão (quận 1), chúng tôi chứng kiến khoảng gần 20 xe khách ra vào liên tục để đưa rước khách. Trong khi tuyến đường rộng chỉ khoảng 10m nhưng xe khách dừng đậu chiếm tới gần 1/2 diện tích mặt đường gây nên tình trạng ùn ứ dù không phải giờ cao điểm. Tương tự, trên các tuyến đường khác như Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm (quận 1), Lê Hồng Phong (quận 10), Nguyễn Duy Dương (quận 5)… các xe khách dừng đỗ choán hết cả tuyến đường, gây mất trật tự ATGT.


Xe khách đón trả khách trên đường Phạm Ngũ Lão (quận 1), khiến cho tuyến đường luôn bị "tắc".

Theo Ban quản lý Bến xe miền Đông, những xe khách không vào bến mà ra ngoài đón trả khách là kinh doanh trái phép, núp bóng du lịch "open tour". Trung bình mỗi ngày có gần 15.000 hành khách được hàng trăm xe khách núp bóng kiểu này vận chuyển đi các tuyến Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế... Ông Phạm Quốc Tài - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - TNHH MTV (Samco), cho biết, hiện có khoảng 30 doanh nghiệp vận tải hoạt động theo dạng "open tour" trên địa bàn TP.

Trước thực trạng xe “dù” vẫn chưa có dấu hiệu giảm, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo Sở GT-VT, Công an TP và Chủ tịch UBND các quận, huyện kiểm tra, xử lý kiên quyết những trường hợp đậu xe không đúng bến bãi, nhằm bảo đảm ATGT trong những tháng cuối năm.

Đầu mối vận tải cũng bức xúc

Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) lâu nay vẫn được xem là đầu mối chính trong việc vận chuyển hành khách từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc. Thế nhưng ngay phía đối diện bến lại có hai bãi đậu xe tư nhân là bãi 391 và 397 cũng hoạt động tại các tuyến miền Trung và Tây Nguyên. Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, ngày thường hay cả trong đợt cao điểm 2-9, Bến xe miền Đông luôn bảo đảm đủ xe phục vụ hành khách đi lại, thậm chí còn tăng cường xe buýt đi lại trên những tuyến ngắn để phục vụ hành khách tốt hơn, không gây tình trạng ứ đọng và lộn xộn. Tuy nhiên từ khi xuất hiện hai bãi đậu xe tư nhân trên, mỗi ngày có vài chục chiếc xe ra vào không chỉ làm ảnh hưởng hoạt động kinh doanh vận tải của bến mà còn gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại khu vực này. "Chúng tôi đã kiến nghị lên Sở GT-VT giải quyết tình trạng trên, nhưng đến nay vẫn chưa giảm. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng như: CSGT, Thanh tra GT phối hợp với UBND phường sở tại cùng bến xe kiên quyết xử lý nghiêm và triệt để tình trạng này. Mặt khác, chúng tôi cũng đã yêu cầu các đơn vị vận tải quản lý tốt đội xe của mình, không để xe vào ra hai điểm nêu trên để đón trả khách. Nếu phát hiện xe nào vi phạm, bến sẽ tạm thời từ chối tiếp nhận xe đó vào hoạt động". Ông Hải nói!

Hành khách khổ, Nhà nước thiệt hại…

Ông Phạm Quốc Tài - Phó Tổng Giám đốc Samco bức xúc rằng, các xe vận tải liên tỉnh núp bóng xe du lịch sẽ không bảo đảm an toàn cho hành khách khi lưu thông do xe không phải qua các thủ tục kiểm tra an toàn trước khi vận hành… Hành khách không có vé xe, không được bảo đảm quyền lợi, giá cả tùy tiện. Đặc biệt, vấn nạn này tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, Nhà nước thất thu thuế (nếu chủ xe không phát hành vé), còn doanh nghiệp làm ăn chân chính thì chịu nhiều thiệt thòi.

Samco đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP về tình trạng xe khách núp bóng xe du lịch, kinh doanh trái phép trong địa bàn nội thành. Tuy nhiên, theo ông Tài, tình trạng trên không hề giảm mà còn có chiều hướng tăng lên. Xe dù dưới hình thức "open tour" ngày càng phát triển mạnh. "Thậm chí, vì để cạnh tranh và tồn tại, một số đơn vị vận tải có thương hiệu lớn đang hoạt động đúng pháp luật tại các bến xe cũng có xu hướng đưa xe ra hoạt động dưới hình thức "open tour" để né thuế và vào được nội thành rước khách!". Trong một văn bản kêu cứu mới đây gửi tới UBND TP, Samco đã bày tỏ lo ngại như vậy.

Cũng trong văn bản "kêu" tới UBND TP, Tổng Giám đốc Samco Nguyễn Hồng Anh cho rằng không khó để xử lý tình trạng này. Chỉ cần cơ quan chức năng cử cán bộ đóng vai hành khách đến chỗ xe “dù” hoạt động thì sẽ phát hiện vi phạm và có đủ chứng cứ để xử phạt. Về lâu dài, nhiều đơn vị vận tải cho rằng, cần tăng cường chất lượng vận tải hành khách liên tỉnh; đặc biệt là phát huy hơn nữa vai trò của chính quyền địa phương trong việc xử lý bến "cóc", xe "dù"…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khổ vì xe “dù”, bến “cóc”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.