(HNM) - Từ nay đến cuối năm, Đoàn liên ngành Sở GTVT, Sở Y tế và Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai giai đoạn 2 kiểm tra chất ma túy đối với hơn 650 xe tải thuộc 34 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn.
Nếu DN cố tình tránh né, không phối hợp thì Sở GTVT sẽ xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải. Được biết, trong giai đoạn 1, ngành chức năng đã xử lý 120 lái xe dương tính với ma túy. Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN và cơ quan chức năng, việc làm này là không dễ dàng.
Kiểm tra chất ma túy đối với lái xe tải là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ trật tự an toàn giao thông. |
Bà Nguyễn Ngọc Thoa, đại diện Công ty cổ phần Giao nhận vận tải đường bộ Việt Nam (quận 4) cho biết, trụ sở hành chính công ty ở TP Hồ Chí Minh, nhưng toàn bộ xe tải đều hoạt động khu vực phía Bắc. Nếu kiểm tra tại TP Hồ Chí Minh thì DN lấy ai mà vận chuyển hàng hóa? Tương tự, ông Nguyễn Trung Kiên, đại diện Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ vận tải Hợp Thành Công (quận Bình Thạnh) cho rằng, đặc thù nghề lái xe container vận chuyển hàng hóa chạy suốt ngoài đường, ăn ngủ và sinh hoạt hầu như trên xe. Vậy nên việc kiểm tra nhanh ma túy đối với hàng chục lái xe là điều cực kỳ khó, bởi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của DN.
Nói về kinh phí, ông Lê Ngọc Hùng, đại diện Công ty TNHH Kim Gia Minh (quận Bình Thạnh) băn khoăn, một lần kiểm tra nhanh ma túy với chi phí lên tới 250 nghìn đồng/người là quá cao, bởi theo quy định của Sở Y tế thành phố, một lần kiểm tra ma túy tại cơ sở y tế chỉ 60 nghìn đồng/người. Đó là chưa nói, DN vận tải gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, chịu nhiều loại thuế phí. Không riêng DN, ngay cả ngành chức năng cũng còn băn khoăn. Cụ thể, ông Trần Quốc Hùng, Ban ATGT TP Hồ Chí Minh cho rằng, nếu lái xe đối phó bằng cách ngưng sử dụng thuốc trong vòng 2 ngày thì khó mà cho kết quả đúng.
Không phủ nhận những vướng víu của DN, tuy nhiên theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, việc kiểm tra này là vô cùng cần thiết vì tính mạng sức khỏe con người. Sở sẽ phối hợp với cơ quan chức năng liên quan cùng tạo mọi thuận lợi về mặt thời gian, địa điểm lẫn kinh phí nhằm bảo đảm quyền lợi cho DN. Cụ thể, trong 34 DN với hơn 650 xe tải kiểm tra trong đợt này, Sở GTVT đã yêu cầu các DN gửi danh sách từng tài xế, địa điểm và thời gian lẫn đề xuất kinh phí, để sở chủ động sắp xếp. "Đối với các DN có trụ sở gần nhau thì có thể bố trí kiểm tra tại địa điểm trung tâm. Riêng việc tài xế đối phó với đoàn kiểm tra bằng cách ngưng sử dụng thuốc thì chúng tôi có thể yêu cầu kiểm tra đột xuất", ông Thanh nhấn mạnh. Liên quan vấn đề này, bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế TP Hồ Chí Minh) cho rằng, nếu lái xe ngưng sử dụng ma túy trong vài ngày vẫn có thể phát hiện được thông qua những trang thiết bị hiện đại.
Về kinh phí mỗi lần kiểm tra nhanh, bác sĩ Đỗ Công Hân, Giám đốc Bệnh viện GTVT TP Hồ Chí Minh (Cục Y tế GTVT) cho biết, mức giá trên là dành cho việc đi đến tận các DN để kiểm tra. "Theo chúng tôi đó là mức giá phù hợp, bởi mỗi lần di chuyển trang thiết bị y tế cùng đội ngũ y bác sĩ xuống tận DN không hề dễ dàng; chưa kể, kinh phí phát sinh kèm theo rất tốn kém", bác sĩ Hân chia sẻ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.