Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó khăn gấp đôi, nghị lực gấp bội

Linh Nhi| 26/07/2011 06:40

(HNM) - Cuối thời kỳ bao cấp, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kể cả đơn vị

Vậy mà, bằng nghị lực, trí tuệ và lòng kiên trì, có đơn vị đã phấn đấu phát triển đi lên, trở thành đơn vị Anh hùng Lao động của Thủ đô. Đó chính là Công ty TNHH nhà nước một thành viên Bao bì 27-7 Hà Nội.


Dây chuyền in tại Công ty. Ảnh: Nguyệt Ánh

Được thành lập ngay sau ngày đất nước thống nhất, vào thời kỳ nền kinh tế đang khủng hoảng với muôn vàn thiếu thốn, gần 1.000 cán bộ, CNVLĐ hầu hết là thương, bệnh binh và con em gia đình chính sách, nên Công ty TNHH nhà nước một thành viên Bao bì 27-7 Hà Nội hoạt động vô cùng khó khăn. Lĩnh vực sản xuất chính chỉ là dây chun và chỉ khâu, với lượng máy móc ít, cũ và lạc hậu, sản phẩm khó tiêu thụ. Ông Lê Hồng Quang, thương binh hạng 2/4, đồng thời là Giám đốc công ty cho biết, sau một thời gian "lặn lội" đi tìm hiểu thị trường trong và ngoài nước, học hỏi kinh nghiệm quyết tìm hướng đi mới, công ty đã chọn phương án sản xuất bao bì là một mặt hàng tiềm năng khi xã hội phát triển.

Giai đoạn đầu khi chuyển sang sản xuất mặt hàng mới, thách thức đầu tiên và lớn nhất của công ty là thiếu vốn, thiếu máy móc, thiết bị và thiếu mặt bằng (lúc đó công ty chỉ có 2.000m2 nhà xưởng). Một lần nữa, ý chí của những người chịu nhiều thiệt thòi trong chiến tranh lại được khơi dậy, tất cả đồng lòng, vượt qua cả nỗi đau thể xác và sự thiếu thốn về vật chất để đưa sản xuất, kinh doanh của công ty ngày một phát triển hơn. Từ 192 triệu đồng tiền vốn năm 1990, công ty vay tín chấp ngân hàng mua sắm thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại, bố trí cho NLĐ học hỏi, tiếp thu công nghệ mới, sắp xếp lại dây chuyền sản xuất và phân công lao động hợp lý nên năng suất lao động tăng nhanh, sản phẩm của công ty sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Chỉ hai năm sau khi đổi mới sản xuất, công ty đã trả hết nợ. Được thành phố tín nhiệm giao tiếp quản Xí nghiệp May 875 - một đơn vị cũng của lực lượng thương binh nhưng làm ăn thua lỗ, công ty đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bao bì cao cấp màng phức hợp với công suất 20 triệu mét vuông/năm và một lần nữa bố trí lại sản xuất, giải quyết hợp lý số lao động. Nhiều khó khăn, thách thức đã lùi lại phía sau, sản phẩm của công ty được tiêu thụ mạnh trong nước đồng thời xuất khẩu sang thị trường EU, các nước Mỹ, Nhật Bản...

Theo đó, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được công ty quan tâm toàn diện. Từ khi công ty "ăn nên làm ra", đặc biệt từ năm 2005 đến nay, thu nhập của NLĐ tăng từ 2,5 triệu đồng/người/tháng lên 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra 100% NLĐ được đóng BHXH, BHYT và hưởng nhiều chế độ khác như ăn ca miễn phí, tham quan, nghỉ mát trong và ngoài nước, khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, 95% thương binh và cán bộ chủ chốt được cấp nhà ở, đất ở. NLĐ sản xuất trực tiếp được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động, kỹ năng kiến thức pháp luật; người làm văn phòng được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sử dụng thành thạo các thiết bị, máy móc hiện đại, thực hiện quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn ISO.

Là một đơn vị đặc thù, hầu hết cán bộ CNVLĐ là thương, bệnh binh và con, em gia đình chính sách, đã từng đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, cán bộ, nhân viên trong công ty luôn nêu cao tinh thần "lá lành đùm lá rách", "uống nước nhớ nguồn" và đồng cảm với những người nghèo, đã đóng góp hàng trăm triệu đồng vào các quỹ xã hội từ thiện, đồng thời quyên góp xây được 6 nhà tình nghĩa và phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ghi nhận những thành tích đáng tự hào của Công ty TNHH nhà nước một thành viên Bao bì 27-7 Hà Nội, Đảng, Nhà nước đã tặng công ty Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba và danh hiệu Anh hùng Lao động (1997). Giám đốc Lê Hồng Quang vinh dự được phong tặng là Anh hùng Lao động. Giữ vững thành tích là niềm vinh dự, tự hào của toàn thể cán bộ, CNVLĐ trong công ty, họ đã và đang quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ ở nhiều lĩnh vực, để mãi mãi xứng đáng với lời Bác Hồ dạy: "Thương binh tàn nhưng không phế".

Công ty TNHH nhà nước một thành viên Bao bì 27-7 Hà Nội có khu văn phòng với diện tích 2.500m2 và khu sản xuất 60.000m2 nhà xưởng hiện đại. Với doanh thu liên tục tăng (trong 4 năm từ 2005-2009 tăng 245%), lợi nhuận tăng 370%, công ty đã có mức nộp ngân sách tăng tới 221%. Dự kiến năm 2011 này, công ty có mức tăng trưởng từ 20 đến 25%, doanh thu đạt 550 tỷ đồng, lương bình quân của người lao động tăng đến 5,5 triệu đồng/người/tháng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn gấp đôi, nghị lực gấp bội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.