(HNM) - Chỉ trong vòng 1 tuần, 3 Chánh Thanh tra giao thông của 3 địa phương bị thổi
Ngày 18-2, ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Thanh Hóa bị Giám đốc sở này tạm đình chỉ công tác 15 ngày vì lý do chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành công việc của cơ quan. Quyết định này được đưa ra chiều hôm trước, Giám đốc Sở GT-VT Thanh Hóa đã đích thân phát hiện và xử lý một trường hợp xe chở quá tải đang nghênh ngang chạy trên đường.
Ngày 22-2, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Gia Lai cũng quyết định đình chỉ công tác 30 ngày đối với ông Tạ Quang Hùng, Chánh Thanh tra Sở này và cách chức một Đội trưởng khác vì đã không kiểm soát được tình hình xe quá tải trên địa bàn.
Ngày 24-2, Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố, bắt giữ, khám xét nơi ở đối với bị can Đỗ Anh Tài, nguyên Chánh Thanh tra Sở GT-VT Đồng Tháp (trước đó ít ngày đã bị cách chức) về hành vi "Lập quỹ trái phép".
Tiếng còi "phạt đền" cất lên đối với 3 Chánh Thanh tra giao thông đặt ra nhiều sóng âm.
Trước hết là câu chuyện liên quan tới xử lý xe quá tải. Sâu xa hơn nữa là những khoảng lặng phía sau… "Cuộc chiến" chống lại xe quá tải không mới, mà đã "nóng" từ nhiều năm nay với nhiều cách thức và biện pháp khác nhau. Nào là lập thêm trạm kiểm tra, tiến hành kiểm tra di động, nào hóa trang ghi hình phạt "nguội" và cả tăng mức xử phạt... Hiệu quả cũng rõ nét: Chỉ tính trong năm 2015, các trạm kiểm tra trên cả nước đã kiểm tra 635.351 xe, phát hiện và xử lý 50.863 xe vi phạm. Theo đánh giá của Bộ GT-VT, công tác kiểm soát tải trọng xe đã giúp giảm 91,5% lượng xe quá tải. Đó là cơ sở để đầu năm nay ngành GT-VT đưa ra một mục tiêu rất quyết liệt: "Phải chấm dứt được nạn xe quá tải trong năm 2016".
Nhưng chỉ trong vòng 1 tuần, có tới 3 Chánh Thanh tra Sở GT-VT bị "tuýt còi". Điều này cũng không mới nếu nhớ lại rằng, từ năm 2013 vị tư lệnh của ngành này đã lưu ý: "Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cần cam kết không tiêu cực. Nếu làm nghiêm, minh bạch, rõ ràng, không tiêu cực thì chắc chắn hạn chế được xe vi phạm. Đây chính là mấu chốt của vấn đề".
Cũng có thể lúc đoàn xe quá tải đi qua các trạm kiểm soát, "khâu mấu chốt" này có trục trặc nên tiếng còi của Thanh tra giao thông đã bị… tắc nghẹn. Nhưng vẫn còn đó tiếng còi của lương tâm trách nhiệm trước công việc, tiếng còi của đòi hỏi của cuộc sống mong đợi đã cất lên đúng lúc để thổi phạt chính người được quyền thổi còi.
Tiếng còi ấy vang lên dõng dạc, tự tin và dứt khoát bởi có sự cộng hưởng từ lòng dân!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.