(HNM) - Cơ sở (cụ thể là xã, phường, thị trấn, bên dưới là các thôn, làng, tổ dân phố…) là nơi tiếp nhận, xử lý, cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào mỗi địa phương, đơn vị.
Mới đây, trong một cuộc kiểm tra thường kỳ, huyện Ứng Hòa đã phát hiện chi bộ một thôn ban hành nghị quyết giao đất sản xuất dài hạn trái thẩm quyền. Tìm hiểu, mới vỡ lẽ, chi ủy thôn này nghĩ mình được tùy ý sử dụng diện tích đất mà thôn được giao quản lý nên cứ giao dài hạn cho các hộ để "lợi cả đôi đàng". Một chi bộ khác cũng có nghị quyết thu các khoản trái quy định… Qua phân tích các vụ sai phạm trong quản lý đất đai, tài chính thì hầu hết đều do cán bộ cơ sở không hiểu đúng pháp luật cũng như những chính sách liên quan, dẫn tới làm ẩu, làm sai.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới những bất cập trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ cơ sở. Trong đó có một thực tế là chất lượng đầu vào của cán bộ cơ sở thấp, chưa được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ thường xuyên. Tại huyện Ứng Hòa chỉ có hơn 60% cán bộ chủ chốt cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, còn lại không được đào tạo bài bản. Ở cấp thôn, số cán bộ có trình độ còn ít hơn rất nhiều. Chưa kể chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ cơ sở không thỏa đáng khiến nhiều người kém nhiệt huyết với công việc.
Nghịch lý "đông nhưng không mạnh" của đội ngũ cán bộ cơ sở đã được các cấp có thẩm quyền nhìn nhận, đánh giá một cách thấu đáo. Vấn đề là cần có ngay những giải pháp đồng bộ để sớm khắc phục tình trạng này. Trước mắt cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ chính trị cho cán bộ cơ sở đi đôi với cải cách tiền lương, chế độ phụ cấp. Về lâu dài, cần có một chiến lược đào tạo bài bản gắn với quy hoạch, bồi dưỡng, đánh giá, sử dụng, luân chuyển cán bộ cơ sở. Bên cạnh đó, tiến hành đổi mới công tác tuyển dụng, bầu cử… nhằm lựa chọn được những cán bộ đủ tiêu chuẩn năng lực và phẩm chất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.