Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khép kín địa bàn và thời gian kiểm tra, xử lý

Tuấn Lương| 04/11/2015 06:17

(HNM) - Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng nhằm bảo đảm khép kín địa bàn và thời gian kiểm tra, xử lý; tăng nặng chế tài xử phạt; có hướng dẫn cụ thể việc hạ tải đối với các trường hợp chở quá tải các mặt hàng

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội, cho biết từ đầu năm 2015 đến nay, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3.778 trường hợp vi phạm các quy định về chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe; thu phạt trên 24,6 tỷ đồng, tước 860 giấy phép lái xe và tạm giữ 180 phương tiện. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn Hà Nội thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên tình trạng lái xe vi phạm có hành vi bất hợp tác, thậm chí chống đối, khóa cửa xe bỏ đi còn khá phổ biến, gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý. Vì lợi nhuận, một số lái xe cố tình trốn tránh lực lượng tuần tra, kiểm tra để chở hàng quá tải. Trong khi đó, lực lượng Thanh tra GT-VT phải thực hiện nhiều công việc, đặc biệt là phải huy động lượng lớn nhân lực tham gia chống ùn tắc giao thông nên có những thời điểm công tác kiểm soát tải trọng xe còn hạn chế.



Theo đại diện Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội, ngoài những khó khăn về trang thiết bị, địa bàn kiểm tra thì việc hạ tải đối với các mặt hàng “đặc biệt” như bê tông thương phẩm (xe chở bê tông cấp cho các công trình xây dựng), hàng đông lạnh, xăng dầu… đang khiến lực lượng chức năng lúng túng bởi chưa có hướng dẫn cụ thể. Còn nếu chỉ phạt tiền thì không đủ sức răn đe và trên thực tế đã có những trường hợp vừa phạt hôm trước, hôm sau đã tái phạm.

Đại diện một số DN vận tải, kho bãi, cảng, bến tham gia hội nghị khẳng định ủng hộ chủ trương siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện của Chính phủ, Bộ GT-VT và của Hà Nội. Thậm chí, đại diện các DN còn đề nghị cơ quan chức năng phải duy trì thường xuyên việc kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm công bằng. Đại diện Công ty CP Vật liệu xây dựng Hà Nội cho rằng các DN đang trong một "cuộc chiến" đầy mâu thuẫn, vừa phải tuân thủ pháp luật, vừa phải bảo đảm lợi nhuận. Không ít DN tuân thủ quy định chở đúng tải không thể cạnh tranh được về giá cước với DN chở quá tải. Vị đại diện Công ty này cho biết, cầm cự vài tuần, một hai tháng thì được, chứ cả năm thì coi như phá sản.

Quyết tâm loại trừ

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, ông Trần Đăng Hải cho biết, thời gian tới sẽ cùng các lực lượng chức năng như CSGT, Cảnh sát trật tự… tăng cường phối hợp và phân công nhiệm vụ hợp lý, bảo đảm khép kín địa bàn và thời gian kiểm tra, xử phạt 24/24h. Bên cạnh đó, sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, tập kết vật liệu xây dựng, các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn; yêu cầu các đơn vị thi công, chủ công trình xây dựng trên địa bàn thực hiện nghiêm các cam kết đã ký về việc bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, Thanh tra Sở sẽ xử lý trách nhiệm của đơn vị quản lý địa bàn nếu để tình trạng chở quá khổ, quá tải diễn ra thời gian dài trên địa bàn mà không có biện pháp xử lý.

Liên quan đến việc lái xe cố tình chống đối, bất hợp tác, ông Lê Tùng Lâm, Đội trưởng Đội Thanh tra quận Thanh Xuân đề nghị Sở GT-VT Hà Nội kiến nghị các cơ quan cấp trên tăng nặng chế tài xử phạt theo hướng cho phép tăng thời hạn tạm giữ phương tiện; lực lượng chức năng được tháo và tạm giữ biển kiểm soát của các xe vi phạm khi lái xe bất hợp tác, đóng cửa bỏ đi.

Khẳng định quyết tâm sớm giải quyết triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải và xe cơi nới kích thước thùng hàng trên địa bàn, nhằm bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội yêu cầu các lực lượng liên quan phải tiếp tục nghiêm túc, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Thành phố sẽ xử lý nghiêm trường hợp cán bộ, công chức bao che, tiếp tay cho vi phạm chở quá tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khép kín địa bàn và thời gian kiểm tra, xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.