Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Lê| 07/12/2022 13:27

(HNMO) - Ngày 7-12, HĐND thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã khai mạc kỳ họp thứ tám. Đây là kỳ họp quan trọng cuối năm 2022.

Chủ tịch HĐND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp.

Các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tham dự.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết, năm 2022, thành phố ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tiêu dùng với mức tăng trưởng ước đạt 30,6%; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố ước tăng trên 9%; thu ngân sách thành phố ước đạt 457.500 tỷ đồng, bằng 118,3% dự toán được giao và tăng 17% so với cùng kỳ. Thành phố có 14/19 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, những thành tựu thành phố đạt được trong năm 2022 có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với thành phố mà còn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định các nội dung quan trọng như: Tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; thảo luận, xem xét thông qua các nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, đô thị, văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế… trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Kỳ họp lần này cũng sẽ tiến hành giám sát trực tiếp qua việc chất vấn theo quy định về các vấn đề kinh tế - xã hội đối với Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương, Chủ tịch UBND quận 6 nhằm làm rõ nội dung, kết quả đạt được, tiếp tục thúc đẩy việc thực thi nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố trong thực hiện chính quyền đô thị và thực hiện công tác nhân sự theo quy định pháp luật.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, các nghị quyết thông qua tại kỳ họp lần này đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2023 và các năm tiếp theo, tác động trực tiếp đến đời sống của người dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận kỹ để có những ý kiến đóng góp sâu sắc, chất lượng cho từng nội dung, để các nghị quyết được ban hành bảo đảm đúng quy định của pháp luật, khả năng thực thi cao, sát với yêu cầu phát triển của thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị thành phố tập trung vào những nội dung quan trọng, trọng tâm như: Cần nắm chắc, kịp thời, thể chế hóa triển khai hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; cần có những giải pháp đột phá, trước mắt tích cực chuẩn bị các nội dung Bộ Chính trị đã cho ý kiến; tiếp tục thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù tạo sự bứt phá cho phát triển.

 Quang cảnh kỳ họp.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị, thành phố tiếp tục nêu cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương công vụ của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn yêu cầu HĐND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, bám sát nội dung, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh; thực hiện thật tốt vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của HĐND; mỗi đại biểu HĐND thành phố phải nghiên cứu kỹ, nắm chắc chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào tình hình cụ thể của thành phố để có ý kiến góp ý thẳng thắn, chất lượng, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Dự kiến, kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 7 đến 9-12-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.