(HNMO) - Khi một số đường bay quốc tế được mở lại trong thời gian tới, nhiều khách sạn của Hà Nội sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch để đón khách quốc tế có nhu cầu.
Sẵn sàng khoảng 2.500 phòng khách sạn làm nơi cách ly tập trung
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý mở lại các đường bay thương mại quốc tế. Để chuẩn bị cho việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, trong đó có Hà Nội phải sẵn sàng các phương án, điều kiện để đón lượng khách lớn, trong đó có các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly tập trung có thu phí.
Trước mắt, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh lân cận 3 thành phố này khẩn trương lựa chọn các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí, bảo đảm cách ly tối thiểu 10.000 người và có thể tăng dần trong thời gian tới.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết, hiện nay, Hà Nội đang có 8 khách sạn thực hiện làm nơi cách ly tập trung cho khách chuyên gia nước ngoài, tổ bay, gồm: Khách sạn Hòa Bình, Sofitel Metropol, InterContinental Hà Nội Westlake, Mường Thanh Grand Xa La (Hà Đông), Bình An 1, Bình An 2, Wyndham và Crowne Plaza West Hanoi.
Các khách sạn này có tổng cộng 915 phòng, tương đương 1.354 giường, với công suất sử dụng buồng, phòng đạt được hiện tại là 42%. Hiện nay, Hà Nội tiếp tục nhận được đăng ký của 19 khách sạn làm nơi cách ly tập trung có thu phí cho người nhập cảnh có nhu cầu.
"Sở Du lịch và Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra, khảo sát các điều kiện vật chất cũng như điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đối với 19 khách sạn mới đăng ký để lập danh sách các khách sạn đủ điều kiện làm nơi cách ly tập trung có thu phí. Thời điểm này, ước tính từ số lượng khách sạn đủ các điều kiện và đang đăng ký, Hà Nội có khoảng 2.500 phòng có thể thực hiện đón khách nhập cảnh", bà Ngô Minh Hoàng cho biết.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, kết quả kiểm tra liên ngành cho thấy, 8 khách sạn đang thực hiện cách ly tập trung có thu phí bảo đảm tốt quy trình phòng, chống dịch an toàn, như: Thực hiện phân luồng đón, tiễn khách, nhân viên được trang bị bảo hộ, khách sạn thường xuyên được phun khử khuẩn đúng tiêu chuẩn, khu vực cách ly bảo đảm được trang bị đầy đủ thiết bị phòng dịch...
Hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú đăng ký mới đang nỗ lực hoàn thiện tiêu chí an toàn phòng dịch để được đón khách cách ly có nhu cầu. Danh sách các khách sạn này sẽ được Sở Du lịch cập nhật công khai trên website của Sở ngay sau khi được thành phố phê duyệt.
Khách yên tâm cách ly tại khách sạn
Thời điểm này, nhiều khách sạn của Hà Nội đang bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như điều kiện phòng, chống dịch để chuẩn bị đón khách. Trong đó, không ít khách sạn làm nơi cách ly tập trung đã kín phòng.
Bà Lê Thị Hiền, Giám đốc điều hành Mường Thanh Grand Xa La (Hà Đông) cho biết, hiện nay, 230 phòng tại khách sạn đã kín chỗ, chủ yếu là các đoàn chuyên gia nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Đội ngũ lễ tân, nhân viên, bảo vệ khách sạn đã được tập huấn đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.
"Chúng tôi yêu cầu toàn bộ nhân viên phục vụ phải mặc quần áo bảo hộ. Khách đến và đi được phân theo luồng riêng. Toàn bộ dịch vụ ăn uống, vệ sinh đều thực hiện nghiêm ngặt, có phân công người trực từng khu vực riêng biệt và đưa đồ ăn đến tận phòng cho khách. Hằng ngày, khách được đo thân nhiệt, báo cáo tình hình sức khỏe và được vệ sinh phòng theo tiêu chuẩn của ngành Y tế", bà Lê Thị Hiền cho biết.
Về vấn đề chuẩn bị các điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch cho du khách, Giám đốc điều hành chuỗi khách sạn Silk Path Hotel Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết, khách sạn mới có cơ sở tại địa chỉ 195-199 Hàng Bông đăng ký với Sở Du lịch làm nơi cách ly tập trung. Dù chưa có quyết định chính thức, nhưng đơn vị đã sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn cho du khách.
Nhiều ngày nay, khách sạn Silk Path Hotel Hà Nội đã mời chuyên gia y tế đến tập huấn cho hơn 100 nhân viên về quy trình phòng, chống dịch tại khách sạn; cách giao tiếp với khách nước ngoài thực hiện cách ly cũng như đầu tư thêm cơ sở vật chất, y tế đúng tiêu chuẩn.
"Nhân viên các bộ phận được yêu cầu trực 24/24 giờ, thực hiện phân luồng, giãn cách đúng quy định. Toàn bộ nhân viên phục vụ ở khu vực cách ly được yêu cầu ở lại khách sạn, hạn chế di chuyển. Ngoài ra, khách sạn sẽ bảo đảm các trang thiết bị hiện đại trong phòng như internet tốc độ cao, ti vi kỹ thuật số để khách có thể yên tâm làm việc, giải trí trong thời gian cách ly tại khách sạn", bà Thanh Thủy cho biết.
Về vấn đề thu phí tại các khách sạn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ngô Minh Hoàng thông tin thêm, Sở đã đề nghị các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly có thu phí phải niêm yết giá công khai trên website của đơn vị, đồng thời khuyến khích các đơn vị cùng "chung tay" với thành phố trước khó khăn chung của dịch Covid-19, thực hiện các chính sách giảm giá, ưu đãi cho khách phải cách ly tập trung.
Thời điểm này, có thể nói, Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện về nơi cách ly tập trung có thu phí để đón tiếp khách nhập cảnh có nhu cầu.
Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.
Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.