Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khách hàng hưởng lợi

Việt Nga| 20/01/2012 07:30

(HNM) - Khác với mọi năm, vào dịp Tết Nguyên đán, các nhà cung cấp dịch vụ di động lại đưa ra các chương trình khuyến mãi có giá trị lớn như tặng 100% giá trị thẻ nạp, miễn phí gọi nội mạng… Năm nay, nhà mạng chuyển hướng sang ưu đãi về cước dữ liệu (data).


Khách hàng sẽ được sử dụng những dịch vụ tốt nhất với giá rẻ khi các nhà mạng đua khuyến mãi cước dữ liệu. Ảnh: Thanh Hải

Trên thực tế, để khuyến khích khách hàng sử dụng internet, từ giữa năm 2011, các nhà cung cấp dịch vụ di động đã bỏ quy định áp dụng thời hạn cho khách hàng truy cập internet qua USB 3G. Đây cũng được coi là bước đột phá mà các nhà cung cấp đem lại quyền lợi cho khách hàng. Có nghĩa là, khách hàng chỉ cần nạp tiền và sử dụng cho đến khi hết tài khoản lại nạp tiếp mà không phải lo rơi vào cảnh tiền vẫn còn mà không truy cập được do đã hết thời hạn. Song, đây mới là ưu đãi cho khách hàng truy cập internet trên máy tính. Đến tháng 10-2011, "đại gia" Mobifone đã đi đầu trong việc đưa ra thị trường gói cước không giới hạn cho dịch vụ internet di động (mobile internet) với tên gọi là MIU với giá 60.000 đồng/tháng, có tốc độ tối đa là 1Mbps; tuy nhiên kèm theo điều kiện nếu dùng quá dung lượng 500MB, hệ thống sẽ thực hiện hạ băng thông xuống tốc độ tối đa 256 Kbps. Sự khởi đầu của Mobifone khiến các nhà cung cấp khác không thể ngồi yên, đầu tháng 12-2011, Viettel đã đưa ra gói cước không giới hạn với mức giá cước được đánh giá là "đột phá" chỉ có 40.000 đồng/tháng. Lần lượt sau đó, Vinafone cũng đưa ra gói cước tương tự, Mobifone điều chỉnh giá xuống còn 40.000 đồng/tháng và đưa ra thêm một số gói cước mới khác. Tất nhiên, các nhà mạng cũng kèm điều kiện cho khách hàng là sau khi dùng quá 500Mb dữ liệu, sẽ bị hạ thấp băng thông xuống, đồng thời khẳng định vẫn bảo đảm cho khách hàng trải nghiệm các tiện ích như lướt web, xem phim, đọc tin tức, nghe nhạc, vào mạng xã hội… Có thể nói, với "cú hích" gói cước giá rẻ và không giới hạn này đã bắt đầu hình thành một thói quen tiêu dùng mới là thuê bao di động hoàn toàn có thể truy cập internet từ máy điện thoại. Không thua kém các "đại gia", các mạng nhỏ cũng lần lượt đưa ra các gói data cho di động.

Cụ thể, Vietnamobile đưa ra nhiều gói cước khác nhau với các mức cước 10.000-40.000 đồng/tháng. Đáng chú ý, ở gói 40.000 đồng/tháng, nhà mạng này cho phép khách hàng sử dụng dữ liệu tới 800Mb, cao hơn so với điều kiện của 3 "đại gia". Beeline đưa ra gói cước truy cập GPRS (do nhà mạng này chưa có 3G) chỉ 30.000 đồng/tháng.

Như vậy, việc các nhà mạng liên tục đưa ra các gói cước ưu đãi khách hàng sử dụng dữ liệu qua di động cho thấy, không còn có sự chênh lệch về giá cước, vì mức cước là giống nhau và được đánh giá là siêu rẻ để nhiều thuê bao có thể dùng được. Tuy nhiên, khi mức giá như nhau, thì cạnh tranh sẽ ở chất lượng và nhà mạng nào có thế mạnh về hạ tầng với vùng phủ rộng sẽ giành được nhiều ưu thế. Do vậy, "cuộc chiến" thực sự lại nằm ở 3 nhà mạng giữ thị phần khống chế. Trong cuộc tọa đàm về xu hướng viễn thông 2012 diễn ra đầu năm nay tại Hà Nội, các chuyên gia nhận định, do dịch vụ di động đang bão hòa nên doanh thu truyền thống của nhà mạng trước đây dựa vào thoại và tin nhắn sẽ không cao. Vì vậy, thời gian tới, các nhà mạng sẽ phải tăng cường doanh thu từ các dịch vụ dữ liệu. Một loạt động thái của các nhà mạng trong thời gian qua như tập trung đầu tư mạnh cho 3G, liên tiếp giảm cước dịch vụ này bằng cách đưa ra các gói cước internet không giới hạn cho di động là minh chứng rõ nhất. Và cuối cùng khách hàng sẽ được hưởng lợi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng hưởng lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.