Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục "điểm đen" gây tai nạn trên Quốc lộ 1

Theo Vietnam+| 07/04/2011 14:47

Tuyến đường Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế trải dài hơn 100km, bắt đầu từ địa phận huyện Phong Điền đến đèo Hải Vân; trong đó có nhiều đoạn qua các khu dân cư đông người và một số tuyến đường đèo quanh co, nguy hiểm, ẩn chứa nhiều

Hiện trường một vụ tai nạn tại đèo Phú Gia, tỉnh Thừa Thiên-Huế. (Nguồn: Internet)


Đoạn qua huyện Phú Lộc, ngoài đèo Hải Vân còn có các đèo Phước Tượng và Phú Gia, mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp tăng cường nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nhưng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại đây ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Khi đi qua các đèo Phú Gia và Phước Tượng, xe ôtô vừa lên (hoặc xuống) dốc lại có nhiều đoạn cua gấp khúc "tay áo," nếu tài xế không quen địa bàn, bất cẩn, xử lý không kịp khi gặp chướng ngại vật, rất dễ gây tai nạn.

Tại đèo Phú Gia (Km 884+300-Km 886+600) dài 2,3km, độ dốc 8%, đặc biệt có khúc cua tay áo ở giữa đèo gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông khi qua đèo. Đa số tài xế đi qua đây đều rất ái ngại vì độ cua gấp, dốc, nếu lơ là một chút là xe có thể lật hoặc đâm vào nhau.

Theo thống kê, trung bình hàng năm có hàng chục vụ tai nạn giao thông và va quệt xảy ra tại đèo Phú Gia, cộng thêm đó là tình trạng sạt lở núi mỗi khi có mùa mưa lũ xảy ra làm cho phương tiện tham gia giao thông khi đi qua nơi này đều phải "sợ". Điển hình có năm vụ tai nạn liên hoàn tại đèo Phú Gia, gây kẹt xe suốt gần 20 giờ giáp Tết năm 2011.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trước hết do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, tuy nhiên sự bất hợp lý của cơ sở hạ tầng giao thông đã một phần nào đó gián tiếp làm xảy ra tai nạn giao thông.

Hiện, ngành giao thông đã đầu tư 4,5 tỷ đồng để mở rộng khúc cua tay áo nói trên, nhằm giúp các phương tiện tham gia giao thông thuận tiện và an toàn hơn khi lên xuống đèo, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông nơi đây.

Từ năm 2007, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương sử dụng trạm thu phí Phú Bài trên Quốc lộ 1A để thu phí hoàn vốn dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn La Sơn-Lăng Cô và hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng, đèo Phú Gia theo hình thức Hợp đồng BOT tại Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ra ngày 11/5/2007 của Chính phủ.

Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với tỉnh Thừa Thiên-Huế khảo sát để xây dựng tuyến đường hầm qua hai đèo Phước Tượng và Phú Gia, nhưng từ bấy đến nay, công trình vẫn "dẫm chân" tại chỗ....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục "điểm đen" gây tai nạn trên Quốc lộ 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.