Theo dõi Báo Hànộimới trên

Jacó - vẻ đẹp Trung Mỹ

Thái Thịnh| 12/06/2023 06:36

(HNMCT) - Chẳng phải ngẫu nhiên mà Jacó - một thị trấn ở bang Garabito (tỉnh Puntarenas, Cộng hòa Costa Rica) lại trở thành điểm đến “hot” nhất nhì vùng Trung Mỹ. Những bãi biển xinh đẹp, cuộc sống về đêm sôi động và lòng hiếu khách của người dân đã khiến không ít vị khách nước ngoài “phải lòng” Jacó. Bạn hoàn toàn có thể là người tiếp theo.

Chỉ có những tay lướt sóng dũng cảm nhất mới dám thử sức mình ở bãi biển Hermosa.

Thị trấn biển

Thị trấn Jacó cách sân bay San José 130km. Từ thủ đô San José đến Jacó mất gần 2,5 giờ đi xe khách. Nhiều nhà xe dừng lại nghỉ chân ở cây cầu bắc qua sông Tarcoles để hành khách chụp ảnh. Du khách đừng quên chụp những con cá sấu nằm tắm nắng bên bờ sông.

Một điểm mà khách du lịch cần chú ý nữa là giá cả hàng hóa tại Jacó đắt hơn so với những nơi khác ở Costa Rica. Tuy nhiên, du khách không cần đem trên người nhiều tiền mặt vì phần lớn các cơ sở kinh doanh chấp nhận thanh toán qua thẻ visa.

Jacó không phải là một thị trấn lớn nên du khách có thể đi bộ. Ngoài các cơ sở giải trí, điều thú vị nhất về Jacó là những bức bích họa lớn nhỏ. Du khách hẳn sẽ có một buổi chiều thú vị khi tự mình sục sạo từng ngõ ngách ở Jacó để tìm những bức tranh tường. Điểm đến cuối cùng của hành trình khám phá này là tòa biệt thự bỏ hoang ở rìa phía nam thị trấn. Ông chủ công trình mất trước khi công trình kịp hoàn thành. “Bộ xương” của khu biệt thự nằm trên sườn núi Miro gió thổi lồng lộng, lại nhìn thẳng ra biển tạo nên cảnh tượng vừa lãng mạn vừa lạnh lẽo.

Nếu có điều kiện, khách du lịch nên thuê một chiếc ô tô để tiện việc đi lại giữa các bãi biển trong vùng. Nổi tiếng nhất là bãi biển Jacó. Từ bình minh đến hoàng hôn, chẳng mấy lúc bãi biển Jacó vắng người. Những người thích đi bộ đặc biệt thích bãi biển Jacó vì chất lượng cát và cảnh mặt trời mọc ngoạn mục. Ngoài ra, bãi biển còn thu hút không ít người đi lướt sóng. Ngay cả những ai mới học cũng có thể lướt sóng ở Jacó vì sóng tại đây không quá mạnh và có nhịp đều đặn. Khách du lịch chỉ cần nhớ là sóng mạnh nhất vào mùa mưa (tháng 5 đến tháng 11) để chuẩn bị kỹ năng tốt nhất, hoặc lựa chọn không tham gia để bảo đảm an toàn.

Với các vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp muốn thử thách mình, bãi biển Hermosa là lựa chọn không tồi. Ngay từ bước đi đầu tiên trên bãi cát đen nóng đến bỏng chân, người ta đã có thể cảm thấy sự nguy hiểm của Hermosa. Những con sóng bạc đầu tại đây thử thách cả những vận động viên tài giỏi nhất. Nhưng chính điều đó lại khiến họ đổ đến Hermosa. Những huyền thoại lướt sóng như Gerry Lopez, Garrett McNamara, Gabriel Medina, và Kelly Slater đều đã ghi dấu ấn của mình ở Hermosa.

Bãi biển Herradura không phải là nơi người ta tìm đến để bơi lội. Những con sóng ở đây cũng không quá hấp dẫn với vận động viên lướt sóng. Nhưng cảnh biển và những đụn cát lại biến Herradura trở thành địa điểm phù hợp cho việc lái xe ATV và cưỡi ngựa. Du khách chỉ cần chi từ 70 đến 120USD là đã thuê cho mình được một chú ngựa hoặc chiếc xe ATV. Các cửa hàng sẵn lòng cho người chỉ dạy du khách cách cưỡi ngựa, lái xe. Sau đó, khách du lịch có thể thỏa sức dành cả ngày đi quanh bãi biển hình móng ngựa (Herradura nghĩa là “móng ngựa” trong tiếng Tây Ban Nha) và tận hưởng cảm giác tự do hiếm có.

Du khách tham quan Vườn quốc gia Manuel Antonio.

Thỏa sức thám hiểm

Người Costa Rica có ý thức rất tốt trong việc bảo vệ môi trường, nhờ vậy mà các khu rừng tại đất nước này vẫn còn gần như toàn vẹn. Công viên quốc gia Carara gần Jacó không phải là ngoại lệ. Khu rừng này là điểm đến lý tưởng để du khách tìm hiểu về tự nhiên Trung Mỹ, đặc biệt là 400 giống chim nhiệt đới coi nơi đây là nhà. Các loài chim có ở khắp ngóc ngách trong khu rừng, bộ lông sặc sỡ của chúng tạo nên cảnh tượng giống như trong truyện cổ tích.

Từ thị trấn Jacó đến Vườn quốc gia Manuel Antonio mất khoảng một buổi sáng đi xe khách. Vườn quốc gia này nổi tiếng nhờ bãi biển Manuel Antonio đẹp nhất nhì Trung Mỹ; sự đa dạng tự nhiên trong lòng khu bảo tồn sẽ khiến du khách phải trầm trồ. Tốt nhất là du khách nên đi cùng với hướng dẫn viên để nghe họ giới thiệu về những loài đặc hữu ở công viên như vượn, khỉ, vẹt và cóc... Sau một ngày dài khám phá rừng xanh, khách du lịch có thể nghỉ lại ở làng Manuel Antonio nằm tại bìa rừng. Ngoài chất lượng homestay tốt, dân làng còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể để khách du lịch có thể tham gia.

Với những du khách thích mạo hiểm, những ngọn núi gần Jacó sẽ làm bạn thích thú. Nhiều người lựa chọn hành trình bắt đầu từ Calle Madrigal đi qua các đỉnh núi. Núi non ở Jacó không quá cao nhưng cũng chưa bị “bê tông hóa” đến mức mất hết sự thử thách. Người đi leo núi nên đem theo đầy đủ nước uống bên mình vì khí hậu Costa Rica khiến bạn mất nước rất nhanh. Một số đỉnh núi có dịch vụ cáp treo hay trượt zipline dành cho những người muốn xuống núi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Jacó - vẻ đẹp Trung Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.