Theo thống kê của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), trong 2 tuần đầu năm 2025, số lượng giao dịch qua NAPAS trung bình tăng khoảng 3%/ngày so với trung bình của tháng 12. Cận Tết Nguyên đán, giao dịch tăng đột biến, nhưng sự cố nghẽn mạng ít hơn những năm trước.
Thực tế, hầu hết người tiêu dùng chuyển từ sử dụng tiền mặt sang các hình thức thanh toán trực tuyến, ngay cả khi mua hàng hóa giá trị nhỏ.
Trong những ngày sát Tết Nguyên đán, do lượng giao dịch dồn vào một số thời điểm và tăng đột biến, hệ thống thanh toán có lúc bị lỗi cục bộ. Nhưng về cơ bản, không xảy ra sự cố nghẽn mạng phức tạp. Hầu hết giao dịch ngân hàng số của người dân được đáp ứng.
Bà Nguyễn Hương Thu (phố Hàng Mã) cho hay, năm nay thanh toán trực tuyến ổn định, không gặp sự cố nghẽn mạng. Thỉnh thoảng hệ thống báo lỗi nhưng khi làm lại thì giao dịch được ngay.
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc NAPAS cho biết, so với cùng kỳ năm 2024, số lượng giao dịch tăng khoảng 13%-15%.
Trong ngày cao điểm, giao dịch qua hệ thống NAPAS đạt khoảng 36 triệu/ngày. Qua theo dõi, NAPAS nhận thấy, một số thời điểm xảy ra quá tải cục bộ ở một số ngân hàng, ví dụ như app chậm, không vào được, thực hiện giao dịch chuyển khoản phải làm đi làm lại vài lần… Tuy nhiên chưa có sự cố nào xảy ra trên toàn bộ hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng của NAPAS.
Đại diện NAPAS cũng khẳng định, vào những dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, NAPAS luôn chuẩn bị sẵn sàng phương án.
Hệ thống của NAPAS được thiết kế dự phòng cao hơn từ 100%-150% so với mức cao điểm nhất, công suất phục vụ lên đến 3.500 giao dịch/giây, bảo đảm giao dịch qua hệ thống thông suốt và an toàn.
Ngoài ra, NAPAS luôn duy trì đội ngũ trực giám sát hệ thống và đội ngũ kỹ thuật trực 24/24h để phối hợp xử lý nhanh nhất.
Theo các chuyên gia, xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử cũng sẽ giúp cho phân tải từ hệ thống ATM sang chuyển tiền 24/7…
Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, so với cùng kỳ các năm trước, tỷ lệ khách hàng giao dịch tiền mặt trực tiếp tại các quầy đã giảm 50%.
Việc tiếp quỹ ATM cũng giảm mạnh so với trước. Nếu cùng kỳ các năm trước, mỗi ngày nhân viên ngân hàng phải tiếp quỹ ATM 1 lần/ngày thì nay tần suất tiếp quỹ đã giảm mạnh chỉ còn 1 lần/tuần.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.