Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ít nhất 7.200 người đã thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Hoàng Linh| 08/02/2023 02:09

(HNMO) - Số nạn nhân của trận động đất kinh hoàng tăng nhanh trong bối cảnh khung thời gian cứu hộ, cứu nạn cạn dần.

Tìm kiếm nạn nhân trong các đống đổ nát tại làng Besnaya (tỉnh Idlib, Syria).

Tính tới sáng 8-2 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng đã tăng lên 7.266 trường hợp, sau khi Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca xác nhận nước này đã ghi nhận 5.434 nạn nhân tử vong. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, khoảng 13 triệu trên tổng dân số 85 triệu người của nước này đã chịu tác động của thảm kịch. Hiện, Ankara đã huy động lượng lớn binh sĩ ở các khu vực biên giới với Syria để trợ giúp các nỗ lực cứu nạn và hỗ trợ người dân, bao gồm cả việc lắp đặt các lều ở tạm, thiết lập bệnh viện dã chiến tại tỉnh Hatay. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ chi khoảng 100 tỷ libra (5,3 tỷ USD) khắc phục hậu quả trận động đất.

Trong nỗ lực tìm kiếm mở rộng nguồn lực ứng phó hậu quả động đất, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad đã lên tiếng đề nghị các nước châu Âu gửi viện trợ tới nạn nhân của trận động đất và nhấn mạnh rằng các lệnh cấm vận không thể xem là rào cản. 

Cùng ngày, các lực lượng nước ngoài đã tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, bắt đầu các hoạt động hỗ trợ. Thống kê sơ bộ cho thấy, hơn 24 nghìn nhân viên cứu hộ sở tại và từ nhiều quốc gia đã và đang làm việc hết mình để chạy đua với thời gian. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khoảng 300 binh sĩ và 60 phương tiện tại Syria đã giúp đỡ tìm kiếm nạn nhân, dọn dẹp các đống đổ nát và hỗ trợ y tế cho người dân trên lãnh thổ nước này cũng như bên phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết, sẽ tiếp tục gửi thêm nguồn lực và vật tư tới cả hai quốc gia. 

Một binh sĩ Israel chuẩn bị trang thiết bị cho bệnh viện dã chiến mới thiết lập tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ Anh, chiếc máy bay chở 77 người gồm lính cứu hỏa, các chuyên gia cứu hộ và 4 chó nghiệp vụ cùng trang thiết bị hiện đại như máy dò rung chấn, máy cắt bê tông... đã hạ cánh xuống thành phố Gaziantep phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhóm này sẽ tiến hành rà soát các tòa nhà, tìm kiếm nạn nhân. 

Về phần mình, các nhân viên y tế từ Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thiết lập bệnh viện dã chiến và bắt đầu tiếp nhận người bị thương tới chữa trị.

Tuy nhiên, thời tiết giá lạnh khắc nghiệt kèm mưa lớn và hạ tầng hỏng vẫn cản trở các nỗ lực trên. Theo người phát ngôn Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc Madevi Sun-Suona, hoạt động cứu trợ của tổ chức này tại khu vực kéo dài từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Tây Bắc Syria đã phải tạm dừng do nhiều tuyến đường bị hư hại và các vấn đề hậu cần khác. Hiện chưa rõ thời điểm nối lại hoạt động này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ít nhất 7.200 người đã thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.