Chính trị

IPU đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của Việt Nam

Đình Hiệp 16/09/2023 - 17:54

Chiều 16-9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Thủ đô Hà Nội), Ban tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tổ chức họp báo thông báo kết quả hội nghị.

Tham dự họp báo có: Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ Vương quốc Anh Dan Carden.

hop-2.jpg
Các đại biểu chủ trì họp báo.

Tham dự về phía Việt Nam có các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban tổ chức hội nghị: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam khóa XV Nguyễn Anh Tuấn.

Tại họp báo, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết, sau 2 ngày làm việc chính thức, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sau phiên khai mạc đã diễn ra 3 phiên thảo luận chuyên đề về: Chuyển đổi số; đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Tại phiên thảo luận chuyên đề 1 về chuyển đổi số, sau phần trình bày của các tham luận viên, hội nghị đã nghe 30 lượt ý kiến trao đổi, thảo luận của nghị sĩ các nước, đại diện các tổ chức liên kết và quan sát viên. Các tham luận và ý kiến thảo luận tập trung trao đổi về hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhằm tăng cường các cơ hội phát triển kinh tế bền vững. Chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sĩ trẻ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chia sẻ những tiến bộ đạt được trong việc chuyển đổi số hoạt động của nghị viện và thúc đẩy kinh tế số, xã hội số.

hop-4.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà phát biểu tại họp báo.

Tại phiên thảo luận chuyên đề 2 về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, sau phần trình bày tham luận đã có 18 lượt ý kiến trao đổi, thảo luận của nghị sĩ các nước, đại diện các tổ chức liên kết và quan sát viên.

Các tham luận và ý kiến thảo luận tập trung vào việc: Hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp của thanh niên làm động lực cho sự phát triển bao trùm và bền vững. Chia sẻ kinh nghiệm của các nghị viện trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sĩ trẻ nhằm thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Trao đổi, thảo luận về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy có hiệu quả việc triển khai các Mục tiêu phát triển bền vững. Đề xuất với các nghị viện về xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và giải pháp giảm thiểu các rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Phiên thảo luận chuyên đề 3 về thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững: Sau phần trình bày của đại biểu Quốc hội Việt Nam và các tham luận, đã có 40 lượt ý kiến trao đổi, thảo luận của nghị sĩ các quốc gia tham dự hội nghị, đại diện các tổ chức liên kết và quan sát viên.

Các tham luận và ý kiến thảo luận tập trung trao đổi về các nội dung: Hợp tác kỹ thuật số dựa trên đạo đức và giảm thiểu tác động không mong muốn của chuyển đổi số đối với quyền riêng tư, bảo mật và hạnh phúc. Phát huy vai trò của văn hóa trong các chính sách phát triển tại cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế. Cam kết bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa; tạo môi trường, hệ sinh thái thuận lợi cho văn hóa và đa dạng văn hóa. Vai trò của văn hóa và đa dạng văn hóa trong phát triển bền vững.

hop-3.jpg
Các đại biểu và đông đảo phóng viên báo chí tại họp báo.

Tại phiên bế mạc, hội nghị đã nghe Báo cáo tóm tắt kết quả 3 phiên thảo luận chuyên đề. Chủ tịch IPU Duarte Pacheco và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc hội nghị.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đây là lần đầu tiên, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu ra Tuyên bố hội nghị.

Tuyên bố khẳng định, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo là xu thế tất yếu trên thế giới hiện nay; đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của giới trẻ nói chung và các nghị sĩ trẻ nói riêng trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy việc ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học, công nghệ, kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo vào các lĩnh vực của đời sống, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đồng thời, Tuyên bố khẳng định vai trò của văn hóa là động lực của phát triển bền vững; cam kết bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa, khẳng định vai trò của văn hóa và đa dạng văn hóa trong quá trình giải quyết các thách thức đối với nhân loại hiện nay.

Tại họp báo, Chủ tịch Duarte Pacheco; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong và các đoàn tham dự đánh giá cao công tác tổ chức và sự đón tiếp nhiệt tình, nồng hậu của nước chủ nhà Việt Nam, cho rằng đây là Hội nghị Nghị sĩ trẻ được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay.

Trong đó, các phiên thảo luận chuyên đề diễn ra sôi nổi, nhiều đại biểu đăng ký phát biểu, nội dung thảo luận phong phú, đa dạng, sâu sắc, đề xuất nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững. Công tác lễ tân, an ninh, y tế được đảm bảo trọng thị, chu đáo, an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IPU đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.