(HNMO) - Sáng 4-3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021” trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Cùng dự có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn giám sát; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên; các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và một số sở, ban, ngành thành phố.
Lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng
Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng cho biết, trong thời điểm báo cáo, số lượt tiếp công dân, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tăng so với cùng kỳ. Tổng số lượt công dân đã tiếp trên địa bàn huyện là 23.210 lượt với 3.217 vụ việc.
Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được huyện Thanh Trì tiếp nhận là 6.929 đơn, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 6.110 đơn. Cụ thể, số đơn khiếu nại thụ lý giải quyết là 471 đơn; đã giải quyết xong theo quy trình và trong thời hạn quy định 469 đơn. Số đơn tố cáo huyện tiếp nhận là 520 đơn, trong đó số đơn đủ điều kiện thụ lý là 349 vụ việc; 100% số vụ việc đủ điều kiện đã được giải quyết. Số đơn tố cáo tiếp nhận ở cấp xã, thị trấn là 86 đơn, trong đó số đơn đủ điều kiện là 84 vụ việc; 100% số vụ việc tố cáo ở cấp xã đã được thụ lý và giải quyết.
Các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Thanh Trì. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí nhận định, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Thanh Trì tăng nhanh so với các địa phương khác trên địa bàn thành phố cho thấy hệ quả của tốc độ đô thị hóa cao, đồng thời cũng cho thấy công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được tăng cường, trình độ dân trí trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Thịnh cho rằng, huyện Thanh Trì cần nhìn nhận trách nhiệm trong một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất triển khai các dự án; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất tại bộ phận tiếp công dân.
Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà nhìn nhận, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn còn một số hạn chế, từ đó nảy sinh tình trạng công dân gửi đơn thư vượt cấp, nhiều lần và chưa chấp hành các văn bản giải quyết đơn đúng pháp luật, hết thẩm quyền, chấm dứt khiếu nại, tố cáo; phân loại, xử lý đơn thư chưa chính xác, quá trình giải quyết chưa xác minh đầy đủ, kết luận chưa đúng bản chất vụ việc nên chưa giải quyết được đơn thư dứt điểm từ cơ sở.
Đẩy mạnh công tác hòa giải tại cơ sở
Tham gia thảo luận, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị huyện Thanh Trì quan tâm hoàn thiện cơ sở vật chất phòng, ban tiếp công dân tại xã, thị trấn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tiếp công dân trên địa bàn. Đồng thời, cần quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm đúng quy định, nghiêm túc, trách nhiệm. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã bố trí địa điểm tiếp công dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; kiện toàn Ban tiếp công dân, bố trí cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân; ban hành nội quy, quy chế và công khai lịch tiếp công dân theo quy định.
“Hoạt động giám sát nhằm đánh giá đúng, thực chất công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, qua đó phân tích tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để có phương án kiến nghị, đề xuất với thành phố, với Quốc hội để thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
Khẳng định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị huyện Thanh Trì tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp về các chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Huyện cũng cần kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người; tăng cường tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật, đẩy mạnh công tác hòa giải tại cơ sở nhằm hạn chế số đơn thư khiếu kiện gia tăng.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu huyện Thanh Trì cần quan tâm đầu tư, tăng cường trang bị cơ sở vật chất, phương tiện, bố trí đủ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Đồng thời, huyện có lộ trình, giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, quá hạn giải quyết.
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các sở, ban, ngành thành phố phối hợp cùng huyện Thanh Trì giải quyết tốt nhất các phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.