(HNM) - Tình hình bất ổn tại Thái Lan khiến cho nhiều tour du xuân đến xứ sở Chùa Vàng bị hủy bỏ. Tuy nhiên, nhiều công ty lữ hành trong nước vẫn tỏ ra lạc quan về tình hình kinh doanh trong mùa du lịch Tết Nguyên đán năm nay.
Nhiều tour sang Thái Lan bị hủy
Thái Lan, quốc gia thường đón lượng lớn khách Việt Nam sang du ngoạn và mua sắm dịp Tết Nguyên đán nay đang rơi vào tình trạng bất ổn nội bộ. Nhiều năm trước, tour đi Thái Lan vào dịp Tết luôn đứng trong nhóm những sản phẩm hút khách hàng đầu của các đơn vị lữ hành Việt Nam. Năm nay thì khác, đến thời điểm này, gần như tất cả tour sang Thái đang trong tình trạng ngưng trệ. Theo các đơn vị lữ hành như Vietravel, Vietrantour, Bến Thành Tourist, Hanoi Redtour…, nhiều tour đi Thái trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã bị hủy bỏ.
Miền Trung trở thành tâm điểm lựa chọn của du khách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. |
Phụ trách truyền thông của Vietrantour Phi Thị Thu Khuyên cho biết, cứ vào dịp Tết hằng năm là lượng khách đặt tour đi Thái Lan có sự tăng trưởng, thường thì năm sau cao hơn năm trước khoảng 20%. Tuy nhiên, năm nay, nhiều khách đã huỷ tour Thái Lan, chuyển hướng du xuân sang các điểm đến khác như Singapore, Campuchia, Malaysia… "Lượng khách đi Thái Lan đã chững lại kể từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 1 năm nay, gây thiệt hại không ít cho các hãng lữ hành. Dịp Tết năm nay, chúng tôi không dám kỳ vọng vào mức tăng trưởng đối với tour Thái Lan", bà Phi Thị Thu Khuyên chia sẻ.
Ước tính, tình trạng mất ổn định tại xứ Chùa Vàng khiến cho nhu cầu tour đi Thái Lan tại Vietravel trong dịp Tết Giáp Ngọ giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều du khách đã đặt tour đi Thái Lan trong dịp Tết đã thông báo hủy tour do lo ngại tình hình mất an toàn tại quốc gia này. Đại diện Vietravel cho biết, hiện tại, đơn vị này chấp nhận giải quyết hủy tour theo yêu cầu của du khách và sẽ được hoàn trả chi phí ở mức tối đa. Mặt khác, công ty sẽ tư vấn cho du khách chuyển hướng du xuân tới những điểm đến khác có mức giá tour tương đương. Hiện nay, tour Hà Nội - Siêm Riệp (Campuchia) đang được nhiều du khách lựa chọn để thay thế tour đi Thái Lan.
Nhiều tour kín chỗ
Đến thời điểm này, tại nhiều đơn vị du lịch, lượng khách đặt tour cho dịp Tết Âm lịch 2014 đã đạt đến hơn 90% kế hoạch. Thậm chí, nhiều tour du xuân đã không nhận khách nữa. Đại diện một số đơn vị như Vietravel, Vietrantour, Hanoi Redtour… cho rằng, tình hình kinh doanh mùa Tết Nguyên đán 2014 sẽ đạt mức tăng trưởng khá.
Đại diện Vietrantour nhận định, lượng khách đăng ký tour du lịch trong và ngoài nước dịp Tết năm nay tăng từ 20 đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại đơn vị này, gần như toàn bộ tour du xuân trong và ngoài nước đều đã kín khách, duy nhất chỉ còn một tour nội địa còn nhận khách đến ngày hôm nay (24-1), đó là tour đi Hà Giang - Cao Bằng - Mộc Châu. Tương tự, tại Hanoi Redtour, các tour du xuân Giáp Ngọ đã được khách đặt lịch từ đầu tháng 1. Theo thống kê của công ty, hiện đã có 15.000 khách đặt tour đi nước ngoài và 5.000 khách đặt tour nội địa. Tính tới ngày 22-1, chỉ có hai tour Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa (6 ngày, 5 đêm) và Châu Đốc - Hà Tiên (6 ngày, 5 đêm) là còn nhận khách khởi hành trong dịp Tết.
Đại diện Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn nhận định, giống với mọi năm, dịp Tết năm nay, miền Trung trở vào trở thành tâm điểm lựa chọn của cả du khách miền Bắc và miền Nam. Các địa danh như Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang… thu hút du khách miền Bắc nhiều nhất. Còn với các điểm đến ở nước ngoài thì cùng với tour đi Singapore, Malaysia, Campuchia tiếp tục là điểm đến hút khách trong dịp Tết bởi cảnh đẹp, chất lượng phục vụ tốt, nhất là giá dịch vụ hợp lý, không có nạn "chặt chém".
Theo đại diện của nhiều đơn vị lữ hành thì năm nay, nhờ các sản phẩm phục vụ Tết được chuẩn bị từ rất sớm nên giá dịch vụ của các đơn vị đối tác như nhà hàng, khách sạn không tăng nhiều so với ngày thường. Tuy nhiên, giá vé tham quan tại nhiều danh lam thắng cảnh đều tăng từ đầu năm 2014. Bên cạnh đó, giá vé máy bay trong dịp Tết cũng tăng hơn so với bình thường. Bởi thế, hầu hết đơn vị lữ hành đều phải "bấm bụng" chịu giảm lợi nhuận để giữ mức giá tour Tết không đổi so với cùng kỳ năm ngoái, nếu phải tăng thì cũng chỉ tăng nhẹ.
Khách du lịch chọn tour du xuân không chỉ vì danh lam, thắng cảnh, điều quan trọng với họ là chất lượng dịch vụ, tình hình an ninh trật tự ở điểm đến. Do đó, các công ty du lịch cần tiếp tục đổi mới chất lượng dịch vụ, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của khách trong dịp đầu năm mới để tạo đà cho mùa du lịch 2014.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.