Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động nhiều nguồn lực phát triển giao thông

Tuấn Lương| 06/02/2014 06:41

(HNM) - Bộ GTVT cho biết đã phê duyệt đề án huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.



Theo đó, Bộ GTVT sẽ tăng cường công tác bảo trì các công trình hiện có để nâng cao năng lực thông qua; đẩy nhanh tốc độ xây dựng mới các công trình đường bộ cao tốc, cảng biển cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế, cảng hàng không quốc tế lớn; kết nối mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không với các vùng kinh tế trọng điểm. Tổng nhu cầu vốn của toàn ngành GTVT đến năm 2020 vào khoảng 1.500.000 tỷ đồng, trong đó các dự án do Bộ GTVT quản lý khoảng 1.100.000 tỷ đồng, các dự án do Bộ khác quản lý khoảng 400.000 tỷ đồng.

Nhiều công trình giao thông tạo đà cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng


Về giải pháp huy động vốn, đề án nêu rõ, ngoài phần vốn ngân sách nhà nước theo kế hoạch hằng năm, Nhà nước cần cân đối đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA, vốn để tham gia vào các dự án đầu tư BOT, PPP; duy trì, tiếp tục phát hành trái phiếu Chính phủ để đầu tư cho GTVT và dành một phần vốn trái phiếu Chính phủ cho phát triển giao thông nông thôn, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên cơ sở đề nghị Chính phủ sửa đổi chính sách thông thoáng, tạo thuận lợi và chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư. Chính phủ cũng cần có cơ chế chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như vay vốn ngân hàng lãi suất thấp đối với những dự án đặc biệt quan trọng, các dự án ở những vùng đặc thù, bảo đảm quốc phòng an ninh; ưu tiên cho khai thác các dịch vụ liên quan dọc tuyến đường bộ (trạm xăng dầu, trạm dừng nghỉ, trạm cân xe, quảng cáo…), miễn giảm thuế, thưởng tiến độ các dự án, hưởng chênh lợi nhuận nếu nhà đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng…

* Theo Sở GTVT Hà Nội, năm 2014, TP Hà Nội sẽ tập trung đầu tư phát triển mạng lưới giao thông tĩnh. Cụ thể là các dự án xây dựng bến, bãi đỗ xe trong khu vực nội đô, ven đô. Bên cạnh đó, sẽ dành quỹ đất để bố trí các bãi đỗ xe ngoài khu vực đường Vành đai 2 và Vành đai 3; các bãi đỗ xe tải, bến xe khách ngoài Vành đai 3; tập trung đầu tư phát triển nhanh các bãi đỗ xe, bến xe theo quy hoạch; ưu tiên đầu tư xây dựng bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm áp dụng công nghệ tiên tiến. Tập trung phối hợp và chỉ đạo triển khai một số bãi đỗ xe lắp ghép tại phố Trần Nhật Duật (công suất 91 xe) và phố Nguyễn Công Hoan (công suất 221 xe)…

Nhằm tăng cường công tác quản lý và khai thác hiệu quả hệ thống giao thông tĩnh, Sở sẽ quản lý chặt chẽ việc khai thác sử dụng bến, bãi đỗ xe; thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới bến, bãi đỗ xe để quy hoạch, sắp xếp lại cho phù hợp. Tận dụng tối đa không gian công cộng để áp dụng công nghệ đỗ xe tiên tiến, tiết kiệm diện tích…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động nhiều nguồn lực phát triển giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.