Năm 2009, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng Công ty Honda Việt Nam (HVN) vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ba mục tiêu HVN đã đạt được trong năm qua là củng cố nền tảng kinh doanh hướng tới sự phát triển bền vững; tiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm xây dựng một xã hội giao thông an toàn và đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện.
Những kết quả đáng mừng
Dây chuyền lắp ráp sản phẩm tại Công ty Honda Việt Nam.
Năm 2009, tổng lượng xe máy trên toàn thị trường đạt 2,75 triệu xe, tăng 8% so với năm trước. Thị phần Honda cũng tăng, ước tính đạt hơn 50%. Doanh số bán hàng của HVN đạt 1,43 triệu xe các loại (tăng 18% so với năm ngoái), đạt kỷ lục bán hàng cao nhất từ trước đến nay; trên cơ sở, HVN đưa ra thị trường xe Wave 110, Air Blade, Wave RS, Wave S... sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, cuối năm 2009, HVN đã giới thiệu kiểu xe cao cấp nhất SH nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng... Cùng với việc phát triển sản phẩm, HVN còn mở rộng mạng lưới các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm trên toàn quốc (Head). HVN hiện có 437 cửa hàng Head. Mỗi Head là một trung tâm cung cấp sản phẩm, bảo hành theo tiêu chuẩn của Honda toàn cầu với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề. Hệ thống Head là sự kết hợp của 4 dịch vụ: bán hàng - phụ tùng - dịch vụ - hướng dẫn lái xe an toàn (LXAT). Trong năm 2010, HVN sẽ mở rộng mô hình cửa hàng 2S (dịch vụ và phụ tùng). HVN đã hoàn tất việc đầu tư mở rộng sản xuất để tăng từ 2 ca lên 3 ca, nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sử dụng xe máy trong thời gian tới.
Với lĩnh vực ô tô, năm 2009 là năm thị trường ô tô chịu nhiều biến động do khủng hoảng kinh tế và sự thay đổi về thuế. Nhưng doanh số bán hàng của HVN vẫn đạt 4.215 xe (tổng doanh số bán hàng của HVN từ khi đưa ra thị trường - năm 2006 - đến nay gần 15.500 xe). Mặc dù mới vào lĩnh vực kinh doanh ô tô được hơn 4 năm, nhưng sản phẩm của HVN đã nhận được sự tín nhiệm của khách hàng. Với nỗ lực để xây dựng thương hiệu cho ô tô qua việc áp dụng công nghệ cao và chất lượng dịch vụ sau bán hàng, chỉ sau hơn 3 năm HVN là hãng sản xuất ô tô đứng thứ 1 mức độ thỏa mãn khách hàng về dịch vụ bán hàng và dịch vụ sau bán hàng tại thị trường Việt Nam (kết quả khảo sát đánh giá do J.D Power châu Á - Thái Bình Dương tiến hành năm 2009).
Nỗ lực xây dựng một xã hội giao thông an toàn
Ngay từ khi bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường, HVN đã thành lập Trung tâm LXAT nhằm góp phần phổ cập kiến thức và kỹ năng LXAT cho người dân. Đến nay, Trung tâm đã đào tạo hơn 80.000 học viên và tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền cho cộng đồng. HVN đã ưu tiên cho 5 lĩnh vực đào tạo, giáo dục ATGT, với mong muốn góp phần cải thiện tình hình giao thông ở Việt Nam là: Đào tạo tại Trung tâm LXAT; hướng dẫn LXAT cho khách hàng; giáo dục ATGT cho trẻ em; mở rộng mạng lưới các tuyên truyền viên ATGT; chương trình "Tôi yêu Việt Nam" trên truyền hình. 10 năm qua, Trung tâm LXAT của HVN đã đào tạo 30.000 học viên tại trung tâm, gồm các học viên A1, nhân viên các cửa hàng ủy nhiệm, nhân viên các tổ chức, công ty... Từ cuối năm 2008, HVN đã phối hợp với Bộ GD-ĐT, Ủy ban ATGT quốc gia và Cục CSGT đường bộ, đường sắt triển khai chương trình "ATGT cho nụ cười trẻ thơ". Chương trình đã, đang được thực hiện thành công tại Vĩnh Phúc, Hà Nội và Hải Dương cho hơn 50.000 em học sinh lớp 3. Để góp phần nâng cao ý thức ATGT trong người dân, HVN đã xây dựng chương trình "Tôi yêu Việt Nam" trên truyền hình với các tình huống giao thông sát thực tế; hướng dẫn LXAT cho mọi người khi tham gia giao thông. Chương trình đã thu hút hơn 80 triệu lượt khán giả, hơn 6 triệu lượt người tham gia trả lời các câu hỏi về ATGT...
Năm 2010, HVN sẽ ưu tiên 4 hoạt động: tập trung thúc đẩy các hoạt động LXAT cho khách hàng tại các đại lý; mở rộng hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ em; tăng cường hợp tác với các cơ quan Chính phủ mở rộng mạng lưới tuyên truyền viên ATGT; nâng cao hiệu quả tuyên truyền ATGT trong cộng đồng qua chương trình "Tôi yêu Việt Nam".
Nhiều hoạt động xã hội khác
Cùng với sản xuất, kinh doanh, năm 2009 HVN còn chú trọng các hoạt động xã hội như bảo vệ môi trường (BVMT), hỗ trợ giáo dục và từ thiện.
Năm qua là năm thứ hai HVN hỗ trợ tài chính cho dự án trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch (AR-CDM) tại Hòa Bình. AR-CDM là dự án được hình thành bởi các chuyên gia JICA, cán bộ Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam; Trung tâm Nghiên cứu môi trường và sinh thái rừng. Khởi động từ năm 2008, dự án được kéo dài đến năm 2011, tổng số tiền hỗ trợ 3,5 tỷ đồng dành cho hoạt động phủ xanh 309ha đất trống đồi trọc. Năm 2009, dự án chính thức hoạt động và 146ha đã hoàn thành theo đúng kế hoạch; dự kiến 163ha sẽ được hoàn thành trong năm 2010.
HVN còn tập trung đẩy mạnh hỗ trợ giáo dục. Giải thưởng Honda dành cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam được triển khai từ năm 2006 với sự hợp tác của Quỹ Honda Foundation, Viện Chiến lược - Chính sách khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học - Công nghệ). Với mục tiêu bồi dưỡng, phát triển những tài năng trong lĩnh vực công nghệ và cơ khí, năm nay giải thưởng được mở rộng thêm 2 trường đại học, nâng tổng số trường đại học liên kết lên 6 trường. Đến nay, đã có 40 em sinh viên nhận được giải thưởng này, tổng giá trị giải thưởng 160.000 USD. Ngoài ra, 4 em tiếp tục theo học sau đại học tại Nhật Bản cũng nhận được số tiền hỗ trợ là 10.000 USD/em. Đồng thời, HVN còn triển khai cuộc thi "Ý tưởng trẻ thơ". Cuộc thi đã nhận được gần 37.000 bức tranh đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và chọn được 6 ý tưởng xuất sắc nhất để trao giải (giải thưởng cho các em là 6 chuyến tham quan đất nước Nhật Bản cùng nhiều học bổng có giá trị).
Năm 2009 là năm thứ 6 HVN phối hợp với Sở GD-ĐT tại tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện chương trình "Quỹ hỗ trợ giáo dục Vĩnh Phúc" (riêng năm nay HVN đã tặng thiết bị sân chơi ngoài trời cho 4 trường mầm non trị giá 280 triệu đồng). Ngoài ra, HVN cũng tặng 200 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó trên cả nước; tặng thiết bị đào tạo cho 8 trường dạy nghề với tổng giá trị 28.000 USD; tặng 145 xe lăn cho trẻ em khuyết tật và tài trợ 60 ca phẫu thuật mắt cho trẻ em, với tổng giá trị 270 triệu đồng; ủng hộ hơn 560 triệu đồng cho người dân miền Trung và Tây Nguyên chịu sự tàn phá nặng nề của bão số 9, số 11.
Trở thành công ty được xã hội mong đợi là mục tiêu lớn nhất của HVN. Để làm được điều này, HVN mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khách hàng và cam kết không ngừng nỗ lực để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.