Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới hệ thống cửa hàng xăng dầu đồng bộ

Hồng Sơn| 06/06/2011 07:03

(HNM) - Sở Công thương Hà Nội vừa hoàn thiện quy hoạch hệ thống cửa hàng (CH) xăng dầu trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là một trong số quy hoạch quan trọng thuộc lĩnh vực thương mại nhằm phát huy năng lực của các doanh nghiệp (DN) để đáp ứng tốt nhất nhu cầu nhiên liệu cho sản xuất và dân sinh

Đây là một trong số quy hoạch quan trọng thuộc lĩnh vực thương mại nhằm phát huy năng lực của các doanh nghiệp (DN) để đáp ứng tốt nhất nhu cầu nhiên liệu cho sản xuất và dân sinh.

PV Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công thương về vấn đề này:


- Xin ông cho biết hiện trạng hệ thống CH xăng dầu trên địa bàn và những lý do cần có quy hoạch mới?

- Hiện trạng hệ thống CH xăng dầu trên địa bàn Hà Nội là kết quả của quy hoạch hệ thống CH thuộc Hà Nội cũ và Hà Tây cũ sau khi hợp nhất. Trong mỗi quy hoạch đều có đặc thù và nhằm bảo đảm nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong hoàn cảnh cụ thể. Đặc biệt, cả hai quy hoạch riêng lẻ nói trên không còn phù hợp với điều kiện KT-XH của TP Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính.

Tính chung, đến nay trên địa bàn TP có 472 CH, nhưng phân bố không đều về nhiều phương diện. Hệ thống CH ở các huyện ngoại thành, khu công nghiệp, khu đô thị mới và những khu vực điều kiện phát triển kinh tế, mức sống còn hạn chế chưa được bổ sung. Việc lập quy hoạch hệ thống CH mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, nhu cầu dân sinh đang gia tăng nhanh... Hiện nay, quy hoạch đã được hoàn thiện và trình lên TP phê duyệt.

- Quy hoạch mới sẽ đáp ứng được tính đặc thù của hoạt động kinh doanh xăng dầu?


- Quy hoạch mới sẽ xử lý một số tồn tại hiện hữu. Trong đó, sẽ giải tỏa 10 CH do "vướng" vào quy hoạch khác hoặc cần giải phóng mặt bằng để lấy diện tích xây dựng công trình công cộng. Dự kiến, sẽ di dời và tái bố trí cho 41 CH theo sự điều chỉnh của quy hoạch; chúng tôi cũng kiến nghị sửa chữa, cải tạo và nâng cấp 56 CH khác để bảo đảm tiêu chuẩn vận hành cũng như yếu tố an toàn. Tính chung, từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ có thêm 350 CH mới và mỗi CH sẽ đáp ứng các quy định rất khắt khe và đa dạng mang tính đặc thù của hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Các CH mới sẽ hình thành qua việc đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư trên cơ sở áp dụng rộng rãi cơ chế xã hội hóa và bảo đảm sự bình đẳng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị thuộc mọi thành phần kinh tế. Về quy mô diện tích, CH được phân thành 3 loại, theo đó diện tích đất xây dựng quy định đối với CH loại 1 phải lớn hơn hoặc bằng 4.000m2; loại 2 lớn hơn hoặc bằng 2.200m2 và loại 3 lớn hơn hoặc bằng 900m2. Khoảng cách giữa các CH theo trục đường ngoài đô thị không có giải phân cách không nhỏ hơn 2.000m, trong đô thị không nhỏ hơn 1.000m; khoảng cách giữa các CH theo trục đường ngoài đô thị có dải phân cách không nhỏ hơn 3.000m. Ngoài ra, mỗi khu vực chung cư cao tầng quy mô 5-8ha cần bố trí 1 CH, khu công nghiệp cần 1-2 CH. Đương nhiên, CH to hay nhỏ sẽ được cấp phép phụ thuộc theo quy mô và tổng nhu cầu ở khu vực cụ thể, tránh hiện tượng thừa công suất, hoặc lãng phí vốn đầu tư. Tôi nhấn mạnh là các CH xây mới phải tuân thủ những quy định về khoảng cách nói trên, chứ không phải là cứ mỗi khoảng cách như vậy lại kêu gọi đầu tư xây mới một CH.

- Vậy, nhu cầu về đất và vốn đầu tư để thực hiện quy hoạch có gì khó khăn?

- Tổng quỹ đất dự kiến cần để hoàn chỉnh hệ thống CH vào khoảng 532.900m2. Số vốn dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2011-2015 cần khoảng 933 tỷ đồng và giai đoạn 2016-2020 cần khoảng 562 tỷ đồng. Đây là một quá trình và không loại trừ khả năng sẽ có những điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu thực tiễn và những biến đổi có thể xảy ra. Tuy nhiên, quy hoạch được hoàn thiện là bước đầu có tính chất dẫn hướng quan trọng, như là một căn cứ "gốc" để các đơn vị, địa phương và nhà đầu tư "soi" vào, căn chỉnh sao cho phù hợp. Tất cả nhằm tạo ra một hệ thống CH đồng bộ cung ứng nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh trên địa bàn; bảo đảm đáp ứng cho các phương tiện và khách vãng lai.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới hệ thống cửa hàng xăng dầu đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.