(HNM) - Từ ngày 1-2, thành phố chính thức điều chỉnh giờ học, làm việc để góp phần giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Trong một thời gian ngắn chưa đủ để đánh giá hiệu quả của giải pháp này, nhưng không thể phủ nhận những tín hiệu tích cực bước đầu.
Thẳng thắn nhìn nhận, đây chỉ là giải pháp tình thế và không thể tránh được ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống. Tuy nhiên, vì lợi ích chung của xã hội, rất cần sự ủng hộ, thậm chí là sự hy sinh lợi ích riêng của mỗi công dân và từng nhóm đối tượng trong xã hội.
Điều chỉnh giờ học, giờ làm việc rất cần sự ủng hộ, chia sẻ và thích ứng của mỗi người dân. Ảnh: Thanh Hải
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội nhiều năm qua là vấn đề dân sinh bức xúc. Hàng loạt giải pháp đã được thực hiện, nhiều tuyến đường được xây mới, cải tạo, mở rộng, nhưng vẫn không đáp ứng kịp tốc độ gia tăng dân số, phương tiện. Ngày 31-7-2008, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CP về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nêu rõ nhiều giải pháp dài hạn, ngắn hạn, trong đó có yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh giờ học, giờ làm việc hợp lý để giảm bớt lưu lượng người và phương tiện giao thông vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, đến năm 2011, khi áp lực ùn tắc giao thông ngày càng lớn, giải pháp này mới được các cơ quan chức năng quyết định thực hiện và thời điểm TP Hà Nội bắt đầu triển khai từ ngày 1-2-2012.
Với hạ tầng hiện tại, việc giải quyết bài toán ùn tắc giao thông không hề đơn giản, trong khi áp lực xã hội, dư luận ngày càng lớn. Đã đến lúc không thể ngồi chờ những giải pháp đầu tư dài hạn mà cần ngay những giải pháp trước mắt mang tính tình thế và đổi giờ là một trong những giải pháp có thể thực hiện ngay. Cuối tháng 10-2011, khi Bộ GTVT đưa ra đề xuất đầu tiên về đổi giờ học, giờ làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã yêu cầu cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng, gây xáo trộn lớn tới đời sống nhân dân. Đây cũng là yêu cầu của Chính phủ khi xây dựng phương án đổi giờ. Sở GTVT, rồi UBND TP Hà Nội đã chủ trì nhiều cuộc họp lấy ý kiến các bộ, sở, ngành liên quan, từ đó đề xuất phương án tối ưu, xin ý kiến Thường trực UBND thành phố, Thường trực Thành ủy, có tờ trình Chính phủ, HĐND thành phố thông qua mới đi đến quyết định cuối cùng.
Qua đó cho thấy, phương án điều chỉnh giờ đã được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa vào thực hiện. Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT) cho rằng, phương án của UBND thành phố Hà Nội đưa ra có tính khả thi cao, dễ thực hiện. Tất nhiên, mỗi một giải pháp không thể không có những "tác dụng phụ". Qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhìn chung, người dân ủng hộ chủ trương đổi giờ làm việc. Trên thực tế, dù chưa có kết luận chính xác cuối cùng, nhưng trong những ngày đầu tiên thực hiện, giải pháp này đã có tác dụng tích cực. Theo Sở GTVT, tại nhiều tuyến, nút giao trọng điểm, tình trạng ùn tắc đã được cải thiện. Hệ thống xe buýt thành phố đi, về đúng giờ hơn, hiện tượng xe buýt "nhồi khách" cũng giảm trong giờ cao điểm.
Như đã phân tích, một giải pháp mang tính tình thế không thể tránh khỏi những "tác dụng phụ". Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, điều chỉnh giờ không phải là đề xuất mới, nhưng đến lúc phải thực hiện để giảm ùn tắc giao thông. Trên thực tế, việc đổi giờ học, giờ làm việc đã ảnh hưởng nhất định đến một số đối tượng, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, học sinh THPT và sinh viên, là điều không thể tránh và đã được dự liệu. Trước khi thực hiện đổi giờ học, làm việc, Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp với đại diện ngành giáo dục, các trường đại học, cao đẳng… trên địa bàn thành phố để quán triệt, đồng thời tăng số chuyến xe buýt, tăng giờ phục vụ lúc cao điểm, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại. Dù còn một số băn khoăn, nhưng khi đó đại diện ngành giáo dục, các trường học đều khẳng định sẽ tìm phương án thực hiện chủ trương điều chỉnh giờ học, làm việc. Tại các cuộc họp lấy ý kiến xây dựng phương án đổi giờ học, làm việc, các bộ, ngành cũng tỏ ra đồng thuận với đề xuất của thành phố.
Việc thay đổi thói quen là điều không dễ. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các cấp chính quyền và lực lượng chức năng, rất cần sự ủng hộ, chia sẻ của từng cá nhân, từng nhóm đối tượng trong xã hội. Chỉ có như vậy các giải pháp đưa ra mới có thể hướng đến những mục tiêu lớn vì lợi ích chung của cộng đồng.
Với tinh thần cầu thị trong suốt thời gian xây dựng và thực hiện phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm việc, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục lắng nghe và phân tích những bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện để từ đó có cơ sở đưa ra giải pháp tối ưu nhất, vừa có thể đạt được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, vừa tránh xáo trộn, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và xã hội.
Đã có những chuyển biến tích cực |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.