(HNMO) - Sau sự xuất hiện của Galaxy S7, LG G5, Xiaomi Mi5 và một số sản phẩm khác trong MWC 2016, có thể khẳng định rằng cuộc chơi máy ảnh trên điện thoại đang ngày một sôi động hơn.
Những chiếc điện thoại tương lai của Huawei sẽ dán mác Leica như Sony Xperia và Carl Zeiss hiện nay? |
Trong bối cảnh mọi tên tuổi lớn đều nỗ lực hết sức mình đưa ra những sản phẩm đỉnh cao về chất lượng, Huawei cũng không thể đứng ngoài cuộc nếu muốn duy trì sức tăng trưởng tuyệt vời như vài năm qua. Chính vì vậy, hãng vừa công bố mối quan hệ hợp tác với Leica nhằm phát triển các công nghệ hình ảnh - bao gồm cả trong quy trình phát triển về lâu dài. Về trước mắt, thông tin từ CEO Leica, ông Oliver Kaltner, cho thấy những sản phẩm liên quan đến hình ảnh của Huawei sẽ hưởng lợi đầu tiên.
Với thương hiệu đã được nâng đến tầm huyền thoại, Leica chắc chắn sẽ giúp Huawei có lợi về mặt tên tuổi - song song với những hợp tác phát triển công nghệ. |
Có thể nói, động thái mới của Huawei đâu đó mang dáng hình bước đi của Sony trước đây. Ngay từ những năm 90 của thế kỉ trước, Sony là cái tên rất hùng mạnh trên sân chơi thiết bị điện tử tiêu dùng nhưng lại rất nhỏ bé khi nhắc tới các sản phẩm máy ảnh và quang học – nơi “đồng hương” Canon hay Nikon lại có ưu thế hơn rất nhiều.
Chính vì điều này, các lãnh đạo của hãng đã quyết tâm tìm cách thay đổi tình thế thông qua việc tìm kiếm một đối tác thật sự mạnh, có tiếng tăm trong phân khúc cao cấp và thực sự chuyên nghiệp trong việc sản xuất thiết bị quang học với khả năng giúp hãng điện tử Nhật Bản cải thiện chất lượng ống kính các sản phẩm máy quay, máy ảnh – vốn đang bùng nổ vào thời kì bấy giờ. Quyết định này đã đưa họ tới với Carl Zeiss, đơn vị có tới 165 năm trong lĩnh vực sản xuất thiết bị quang học và ống kính của nước Đức.
Sau khi ghi được dấu ấn trên sân chơi di động với Google Nexus 6P, Huawei dường như đã tự tin hơn rất nhiều trong cuộc chiến với các đối thủ lớn khác. |
Về phía mình, dù chiếm ưu thế tuyệt đối trong sân chơi của mình với các sản phẩm ống kính được nhóm nhiếp anh gia chuyên nghiệp kính nể, Carl Zeiss lại hầu như không được biết đến trong thị trường điện tử tiêu dùng. Sau 20 năm bén duyên, có thể nói cả hai bên đã gặt hái khá nhiều thành công đáng nể.
Trở lại với cuộc chơi Huawei-Leica, không thể phủ nhận rằng mối liên kết chiến lược mới giữa hai bên cũng cho thấy tham vọng phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu của cả Huawei và Leica - song song với những nỗ lực đẩy mạnh năng lực công nghệ lên mức tốt nhất có thể. Trong khi một thương hiệu Trung Quốc như Huawei tới nay vẫn ít được coi trọng trong thị hiếu tiêu dùng của số đông luôn cần đối tác với thương hiệu mạnh, công nghệ tiên tiến thì Leica lại cần một đối tác có năng lực sản xuất và kinh nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường ở diện rộng nhằm phát triển thị phần tiêu dùng. Mặt khác, việc sánh vai với Leica chắc chắn sẽ giúp Huawei gia tăng sức ảnh hưởng trong sân chơi thiết bị ảnh - một trong những lĩnh vực mà hãng vẫn hầu như chưa gây dựng được tên tuổi.
Như thế, đây hiển nhiên là mối quan hệ có lợi cho cả hai phía. Tuy nhiên vào lúc này, có lẽ vẫn quá sớm để nói về những trái ngọt bởi lẽ cả Huawei và Leica sẽ cần thời gian dài để chứng tỏ sự cầu thị và tinh thần hợp tác của mỗi bên nếu muốn gặt hài những thành công tương tự như cách mà Sony và Carl Zeiss hiện nay đã đạt được trong cả lĩnh vực điện tử tiêu dùng lẫn quang học như hiện nay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.