(HNM) - Việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhu cầu xe điện tăng mạnh và xu hướng bán hàng trực tuyến được cải thiện cùng nhiều chính sách ưu đãi… đã giúp thị trường ô tô tăng trưởng đột biến dịp cuối năm 2021. Đây là một trong những động lực, hứa hẹn thị trường ô tô sẽ khởi sắc hơn trong năm 2022.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), việc Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2021/ NĐ-CP quy định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (áp dụng từ ngày 1-12-2021 đến 31-5-2022) đã giúp thị trường ô tô tăng trưởng đột biến từ cuối năm 2021. Trong tháng 11-2021, lượng bán ra của xe du lịch tăng 40%; xe thương mại tăng 8%... Trong khi đó, số lượng xe lắp ráp trong nước đạt 20.965 xe, tăng 37% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.691 xe, tăng 22% so với tháng trước. Như vậy, lũy kế đến hết tháng 11-2021, tổng lượng bán hàng của VAMA tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với các hãng xe khác ở trong nước, mức tăng trưởng cũng tương tự. Theo thông tin từ TC Motor, nhà phân phối xe Hyundai, thì trong tháng 11-2021 đã bán 7.529 xe và cộng dồn hết tháng 11-2021, TC Motor bán được 60.711 xe. VinFast cũng đã bàn giao 2.489 xe Fadil, 421 xe Lux A2.0 và 919 xe Lux SA2.0 cho khách hàng trong tháng 11-2021.
Ông Nguyễn Quốc Hoàn, quản lý Gara ô tô Việt Tín (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) cho biết, Nghị định số 103/2021/NĐ-CP được xem là "đòn bẩy" kích cầu cho thị trường ô tô Việt Nam. Đón đầu thời cơ này, các showroom ô tô đã phải làm việc hết công suất, nhiều khách hàng mua xe và đợi đến tháng 12-2021 mới đi đăng ký xe để hưởng lợi kép. Tương tự, theo đại diện Công ty Chứng khoán VNDIRECT, chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi trở lại không chỉ trong quý IV-2021 mà còn dự kiến cả trong năm 2022. Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được xem là cú hích mạnh mẽ với thị trường vốn ảm đạm cả năm qua, khiến dòng tiền quay trở lại với các nhà phân phối ô tô.
Thông tin từ Tổng cục Thuế cũng cho biết, chỉ trong ngày 1-12-2021 có đến 11.286 xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đăng ký nộp lệ phí trước bạ, tăng gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11-2021.
Cùng với đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã thúc đẩy phương thức bán hàng trực tuyến hỗ trợ việc tiêu thụ giúp tiếp cận khách hàng nhanh, thuận tiện nhất đồng thời tiết kiệm thời gian cho khách hàng… Thời gian qua, VinFast là hãng xe triển khai bán hàng trực tuyến hoàn chỉnh đầu tiên ở Việt Nam, khi dùng công nghệ trực tuyến để thẩm định hồ sơ mua xe trả góp, giao xe tận nhà khách hàng. Với Hãng Honda, chị Nguyễn Quỳnh Trang, nhân viên Honda HEAD Hồng Hạnh (quận Nam Từ Liêm) thông tin: “Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng mua xe qua sàn thương mại điện tử sẽ được giá tốt hơn so với mua trực tiếp mà vẫn giữ được các chương trình khuyến mãi”.
Về kế hoạch cho năm 2022, hiện các hãng vẫn chưa có thông tin cụ thể. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hoàn nhận định, sự cạnh tranh của các mẫu xe xanh (xe điện, xe hybrid) sẽ diễn ra phổ biến hơn. Cuối năm 2021, Toyota Việt Nam đã giới thiệu xe Camry nâng cấp, có phiên bản hybrid. THACO cũng lên kế hoạch giới thiệu Kia Sorento hybrid và Kia EV6 hoàn toàn mới trong năm 2022 hay Mercedes-Benz dự kiến ra mắt xe điện EQ. Trong khi đó, bên cạnh mẫu xe điện VinFast VF e34 bắt đầu được bàn giao tới khách hàng cuối tháng 12-2021, VinFast sẽ cho ra mắt VF F8 và VF F9 trong năm 2022… Điều đó cho thấy thị trường ô tô hứa hẹn sẽ khởi sắc trong năm 2022.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.