(HNMO) - Lần đầu tiên ba gương mặt tiêu biểu cho nền điêu khắc đương đại Việt Nam, đại diện cho ba tiếng nói khác biệt ở cả ngôn ngữ hình khối và tư duy nghệ thuật: Đào Châu Hải (Hà Nội), Văn Ngọc (Vũng Tàu) và Phan Phương Đông (TP. Hồ Chí Minh) hội tụ với nhau tại một triển lãm mang tên “Hợp thể”.
Triển lãm “Hợp thể” của ba tác giả diễn ra liên tục, nối tiếp nhau tại tâm Nghệ thuật Việt (Viet Art Center, 42 Yết Kiêu, Hà Nội).
Đào Châu Hải mở màn khai cuộc 5 ngày đầu (17/3 – 21/3) bằng bốn chiếc đe có tên lần lượt là: Hình thể 1 – 2 – 3 – 4. Một chiếc bằng kính thủy tinh xếp lớp, ba chiếc sau bằng thép kết hợp với kính và da trâu. Bốn chiếc đe này được đặt trong khung gỗ phủ ni-lông đen như một căn phòng, người xem có thể nhìn từ ngoài vào, hoặc đi vào trong, kết hợp với ánh sáng gắn bên trong sẽ gây ra những hiệu quả thị giác khác lạ.
Kế tiếp là Văn Ngọc (22/3 – 25/3) với những hình khối đóng bằng gỗ tàu biển và gỗ thịt cỡ lớn, gỡ ra từ ngôi nhà tù Văn Ngọc nổi tiếng của ông tại thành phố Vũng Tàu. Bản thân cả ngôi nhà của ông cũng là một tác phẩm trong đó kiến trúc các phòng và những khối điêu khắc đặt trong đó hài hòa với nhau một cách tự nhiên.
Cuối cùng là “Bóng” của Phan Phương Đông (26/3 – 29/3). Ông muốn kết hợp cả tư duy kiến trúc – hội họa – điêu khắc thành một không gian ý niệm trong phòng triển lãm, và để cho người xem tự hình dung lấy tác phẩm của mình thông qua những vật liệu đơn giản là những miếng đề-can màu đen dán trên sàn nhà thành nhiều mảng lớn, được qui về những khối hình học phẳng, biểu tượng cho bóng của nhân gian hay vật thể được tinh thần hóa như là nơi trú ngụ cho những linh hồn.
Cả Đào Châu Hải và Văn Ngọc khi tháo dỡ tác phẩm của mình sẽ để lại một phần để cùng hiện diện với trưng bày của Phan Phương Đông đến cuối triển lãm.
Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 30/3 với buổi tọa đàm giao lưu, diễn giải ý tưởng trưng bày của ba nghệ sỹ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.