Sáng 6/8, tại Thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Ban Tuyên giáo tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Thị ủy, UBND Thị xã Phúc Yên đã tổ chức họp báo về việc giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua thị xã Phúc Yên.
Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của các đồng chí (từ phải sang trái): Đào Phi Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Khổng Sơn Trường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Phúc Yên; Vũ Việt Văn, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã Phúc Yên (Ảnh:HNV)
Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Phúc Yên cho biết, Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có tổng chiều dài 3,1km chạy qua các xã, phường: Nam Viêm, Tiền Châu và phường Phúc Thắng. Ngày 3/6/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 1728/QĐ-UBND về việc thu hồi đất giai đoạn 1 để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng công trình tại 3 xã, phường nói trên với tổng diện tích đất thu hồi là 283.209,4m2.
Căn cứ vào Quyết định của tỉnh, UBND thị xã Phúc Yên đã ra Quyết định số 2712/QĐ-UBND ngày 23/10/2008 về việc thu hồi đất của các hộ gia đình cá nhân có diện tích đất bị thu hồi để xây dựng đường cao tốc trên địa bàn thị xã kèm theo danh sách từng hộ trong đó thể hiện chi tiết địa chỉ, số tờ bản đồ, số thửa bản đồ địa chính, số thửa bản đồ quy hoạch, diện tích trong và ngoài chỉ giới, tổng diện tích thực tế - thu hồi và loại đất. Ngày 28/10/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 3905/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất trên địa bàn xã Tiền Chân, Nam Viên và phường Phúc Thắng để thực hiện Tiểu dự án giải phóng mặt bằng xây dựng đường cao tốc Nội Bài –Lào Cai.
Ngày 28/11/2008, Ban Quản lý dự án công trình Giao thông 2 (đại diện Chủ đầu tư) phối hợp với Hội đồng bồi thường thị xã Phúc Yên và UBND xã Nam Viêm tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ các hộ dân. Sau khi 100% hộ dân nhận đủ số tiền bồi thường, hỗ trợ và ký bản cam kết bàn giao mặt bằng cho Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức thi công công trình.
Tuy nhiên, ngày 17/5/2011, một số hộ dân xã Nam Viêm tập trung ra UBND xã đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ thêm giá đền bù giải phóng mặt bằng tương đương giá bồi thường tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Tiếp đến, ngày 18/5/2011, 60 người dân xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên lên trụ sở UBND tỉnh đề nghị giá tiền bồi thường đất thu hồi. Đến ngày 7/6/2011, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn trả lời nêu rõ không đủ căn cứ pháp luật để giải quyết. Tuy nhiên, các hộ dân đã không chấp nhận và cản trở thi công.
Toàn cảnh đoạn giao cắt giữa tỉnh lộ 301 (km số 3) và đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đi qua xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên vào lúc 7h sáng ngày 3-8-2012 (Ảnh tư liệu)
Thực hiện Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như thông qua việc trực tiếp thị sát hiện trường của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại các địa phương có dự án đường cao tốc chạy qua về việc yêu cầu khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ công trình, cấp ủy, chính quyền thị xã Phúc Yên đã khẩn trương xây dựng, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện Phương án bảo vệ thi công...
Tại họp báo, trả lời các câu hỏi của báo chí xung quanh các nội dung về giải phóng mặt bằng, triển khai đền bù, hỗ trợ bà con nhân dân, đại diện Thị ủy thị xã Phúc Yên đã công khai các thông tin về các mức hỗ trợ đền bù, các văn bản chi tiết rõ ràng, đúng trình tự thủ tục cũng như nêu rõ lý do hiện nay các hộ dân còn chống đối và việc hỗ trợ người dân sau khi được đền bù...
Đồng chí Khổng Sơn Trường- Bí thư Thị ủy Phúc Yên cho biết: Hiện tại, toàn bộ số hộ dân chống đối thi công đều thuộc thôn Khả Do, xã Nam Viêm , trong khi hầu hết các hộ dân thuộc diện đền bù đều đã làm rất tốt nhiệm vụ giao đất, giao mặt bằng để triển khai dự án. Phương châm của tỉnh là kiên trì vận động, thuyết phục , nếu người dân cố tình không chấp hành thì các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ phối hợp để có giải pháp triển khai sớm trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công trên cơ sở đúng chính sách, đúng pháp luật với tinh thần đảm bảo an toàn cho lực lượng bảo vệ và người dân.
Đồng chí Khổng Sơn Trường cũng cho biết, lãnh đạo địa phương mong muốn người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định và bàn giao mặt bằng cho việc thi công dự án, đồng thời cũng có phương án xử lý các tình huống để đảm bảo mặt bằng thi công dự án.
Cũng tại họp báo, theo đại diện chính quyền thị xã Phúc Yên, vấn đề mấu chốt để xem xét giải tỏa hiện tượng này cũng nằm ở chính cơ chế, chính sách. Nên chăng có một hệ thống chính sách thống nhất và phù hợp với mức đền bù để đảm bảo công bằng trong các người dân, tránh để sự chênh lệch quá lớn giữa các hộ dân được đền bù (đặc biệt là chênh lệch giữa các vùng liền kề).
Trong khi đó, theo đại diện Ban quản lý dự án, chỉ hơn 3km đường chạy qua thị xã nhưng với những vướng mắc hiện nay, tiến độ công trình khó có thể đảm bảo. Dự kiến cuối năm 2012 sẽ tập trung để hoàn thành nhưng với những khó khăn này, tiến độ hoàn thành dự án đã bị chậm 1 năm so với kế hoạch ban đầu./.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.