Theo dõi Báo Hànộimới trên

Honda sẵn sàng kiểm tra xe nếu khách hàng có nhu cầu

H.H| 29/12/2011 15:59

(HNMO) - Thời gian vừa qua, liên tục các vụ cháy, nổ xe gắn máy đã xảy ra trong đó có nhiều vụ việc cháy nổ có liên quan đến sản phẩm của Công ty Honda Việt Nam gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe và thậm chí cả tính mạng của người tiêu dùng (như vụ việc xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh).

Xe máy bị cháy khi đang lưu thông. Nguồn: Internet.


Những vụ việc này không chỉ gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người tiêu dùng mà cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Trước thực trạng đó, Cục Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu Công ty Honda VN báo cáo về một số nội dung có liên quan đến các vụ cháy, nổ trên.

Theo yêu cầu của Cục Quản lý cạnh tranh, ngày 26/12/2011, ông Koji Onishi – Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam đã gửi văn bản báo cáo về các nội dung mà Cục yêu cầu, cụ thể như sau:

1. Đối với chiếc xe Dream bị nổ tại Bắc Ninh, đến nay Công ty Honda vẫn chưa được phép tiếp cận và chưa nhận được thông tin chính thức từ Công an. Tuy nhiên, Honda đã tiến hành các thử nghiệm và đi đến kết luận không có khả năng vụ nổ được gây ra bởi ắc quy và bình xăng.

Theo giải trình của Công ty Honda Việt Nam, đối với ắc quy, trong điều kiện hoạt động bình thường, khí hydro (yếu tố cần thiết để gây nổ) được tạo ra rất nhỉ, không thể gây nổ. Ngay cả khi Honda cố tình tạo khí hydro với lượng lớn hơn và đồng thời đánh lửa từ bugi thì hiện tượng nổ cũng như âm thanh phát ra rất nhỏ, không đủ mạnh để phá hủy các chi tiết bên cạnh.

Đối với bình xăng, những điều kiện cần thiết để gây nổ (như tỷ lệ hỗn hợp khí có thể gây cháy, bình xăng đóng kín hoàn toàn và có tia lửa điện) không thể xảy ra đồng thời cùng một lúc trên thực cũng như theo lý thuyết, do đó không thể xảy ra hiện tượng nổ bình xăng.

Liên quan đến vụ cháy xe Ari Blade ngày 9/12/2011, Honda đã tiến hành kiểm tra xe bị cháy và kết luận nguyên nhân gây cháy từ bên ngoài chứ không phải do chất lượng sản phẩm.

Công ty Honda khẳng định đến thời điểm này Honda không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật nào của sản phẩm có thể gây cháy. Về quy trình kiểm tra chất lượng xe, Công ty Honda tiến hành nhiều thử nghiệm về chất lượng trong quá trình phát triển, sản xuất và phân phối sản phẩm dựa trên quy định và luật pháp VN và theo tiêu chuẩn bảo đảm chất lượng của Honda, bao gồm: kiểm tra xác định chất lượng và độ an toàn của sản phẩm trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, kiểm tra chất lượng đầu vào của phụ tùng được giao từ các nhà cung cấp, một số kiểm định trong quá trình sản xuất, kiểm tra cuối cùng trước khi xuất xưởng, kiểm tra trước khi giao xe cho khách hàng do các cửa hàng uỷ nhiệm tiến hành.

Trong trường hợp người tiêu dùng yêu cầu kiểm tra xe. Honda sẵn sàng tiến hành kiểm tra qua hệ thống các cửa hàng uỷ nhiệm. Honda VN cũng cam kết sẵn sàng hợp tác và cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng trong trường hợp được yêu cầu cũng như khuyến cáo người tiêu dùng nên làm theo sách hướng dẫn và bảo dưỡng xe ântòn để đảm bảo quyền lợi của mình.

Trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc cần giải đáp thì có thể liên hệ trực tiếp với Cty Honda VN qua đường dây nóng: 1800555548 (miễn phí cho mạng Mobifone và Vinafone) và 18008001 (miễn phí cho mạng Viettel) và website: www.honda.com.vn hoặc gửi thư tới Cty Honda theo địa chỉ: Văn phòng đại diện tại tầng 7, toà nhà Viet-Tower, số 1, Thái Hà, Hà Nội.

Trên cơ sở báo cáo của Cty Honda VN, Cục quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng thường xuyên kiểm tra cũng như sử dụng và bảo dưỡng xe theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh các rủi ro có thể xảy ra. Trong trường hợp có sự cố xảy ra thì kịp thời báo cáo cho cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Honda sẵn sàng kiểm tra xe nếu khách hàng có nhu cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.