Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Đình Hiệp| 23/02/2016 19:06

(HNMO) - Ngày 23-2, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức họp báo công bố kết quả khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam dựa trên kết quả khảo sát tại Châu Á và châu Đại Dương năm 2015.


Phát biểu tại họp báo Trưởng đại diện văn phòng JETRO Hà Nội Atsusuke Kawada cho biết, trong số 557 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam tham gia khảo sát, có 58,8% doanh nghiệp làm ăn có lãi, giảm 3,5% so với năm trước. Trong khi đó, số doanh nghiệp báo lỗ chiếm 26,2%, tăng 1,3% so với năm 2014. Tuy nhiên, 63,9% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong năm 2016 và tiếp tục coi đây là địa điểm đầu tư quan trọng với mục đích chính là tăng doanh thu (85% doanh nghiệp. Con số này cao hơn Trung Quốc (38,1%) và nhiều quốc gia khác.

Atsusuke Kawada nhấn mạnh, các doanh nghiệp Nhật Bản đang kỳ vọng vào việc hội nhập kinh tế của Việt Nam với việc tham gia các hiệp định thương mại tự do. Đánh giá về lợi thế môi trường đầu tư, trong số 15 quốc gia cùng tham gia khảo sát, Việt Nam đứng thứ 3 về lợi thế chi phí nhân công giá rẻ, chi phí nhân công trong ngành công nghiệp chế tạo chưa bằng một nửa Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia. Hơn một nửa doanh nghiệp đánh giá cao về tình hình chính trị - xã hội ổn định, quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng. Tuy nhiên, Việt Nam lại đứng chót bảng trong mức đánh giá về rào cản ngôn ngữ.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam kỳ vọng lớn nhất vào việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, với hơn 64% doanh nghiệp. Tiếp đó, các doanh nghiệp kỳ vọng vào việc dỡ bỏ thuế nhập khẩu, chính sách thuế, việc vận dụng, giải thích quy tắc nguồn gốc xuất xứ. Liên quan đến các khó khăn trong hoạt động kinh doanh, Việt Nam vẫn thuộc tỷ lệ cao khi có 80% doanh nghiệp đưa ra vấn đề về “lương cho nhân viên sở tại tăng”, và 65% doanh nghiệp cho biết gặp “khó khăn trong thu mua nguyên vật liệu, linh kiện tại nước sở tại”. Do đó, ông Atsusuke Kawada cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh về chi phí, Việt Nam cần tăng cường thu mua từ các doanh nghiệp trong nước; cần có đối sách để phát triển công nghiệp hỗ trợ và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để doanh nghiệp Nhật Bản thấy được thay đổi, tăng cường đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.