(HNM) - Cuối tháng 3-2010, Hãng Hàng không giá rẻ Viva Macau đột ngột bị thu hồi giấy phép bay, dẫn tới việc hãng đã phải hủy hàng loạt chuyến bay, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của không ít khách hàng, đại lý bán vé của Viva Macau tại Việt Nam.
Theo ông Trần Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống phân phối Toàn Cầu, Tổng đại lý bán vé của Hãng Hàng không giá rẻ Viva Macau tại Việt Nam (TĐL), cho tới nay nhiều khách hàng, đại lý vẫn chưa được Viva Macau hoàn lại tiền vé. Tổng số nợ của Viva Macau với khách hàng Việt Nam khoảng hơn 100.000 USD.
Trong công văn ngày 9-4-2010 gửi Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải để đề nghị Cục can thiệp, TĐL đã thống kê chi tiết thiệt hại, trong đó có 47 khách mua vé tại Hà Nội, 280 khách mua vé tại TP Hồ Chí Minh và ước còn hơn 100 khách nữa đã nộp tiền rồi, nhưng chưa đến làm thủ tục hoàn vé với tổng số tiền lên tới 70.585 USD. Ngoài ra, số tiền đặt cọc cho các đoàn khách du lịch khởi hành trong tháng 4-2010 là 8.625 USD. Cộng với 34.161 USD tiền trả trước cho Viva Macau của TĐL để được bán vé (được xác định như hạn mức bán vé trong hệ thống giữ chỗ của hãng) tính đến hết tháng 3-2010 thì tổng thiệt hại lên tới trên 113.000 USD.
Về phía Hãng Viva Macau, ông Reg Macdonald, TGĐ điều hành thừa nhận: "Đây là một sự cố chưa từng có tiền lệ trên thế giới, vượt ngoài tầm hiểu biết của chúng tôi". Cùng với những ảnh hưởng tức thời của việc thu hồi giấy phép, hãng đang bị các cơ quan thực thi pháp luật Macau yêu cầu chuẩn bị danh sách các chủ nợ, bao gồm tất cả những vé phải hoàn và đề nghị Tòa án Macau triệu tập một cuộc họp với tất cả các chủ nợ để giải quyết theo đúng trình tự...
Từ khi sự việc bắt đầu xảy ra, Viva Macau yêu cầu TĐL Việt Nam tiếp nhận các đề nghị hoàn vé của khách hàng và gửi về hãng xử lý. Và trong vòng 2-3 tuần từ khi nhận được yêu cầu này, hãng sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Trần Trung, cho tới nay tài khoản của Viva Macau đã bị phong tỏa, trong khi hãng vẫn yêu cầu chờ đợi các động thái tiếp theo và chưa có hướng giải quyết rõ ràng trong việc bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.