Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2022: Tăng cường giao lưu, hợp tác hữu nghị

Hoàng Linh| 18/08/2022 06:33

(HNM) - Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2022 do Bộ Quốc phòng Nga chủ trì tổ chức đã chính thức khai mạc. Sự kiện này là dịp để tăng cường giao lưu, hợp tác hữu nghị; đồng thời kiểm tra năng lực tác chiến và khả năng vận hành khí tài hiện đại của binh sĩ các nước tham dự.

Một nội dung thi đấu của xe tăng tại vòng loại Tank Biathlon - Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2022.

Là hội thao quân sự thường niên, Army Games 2022 diễn ra từ ngày 13-8 đến 27-8. Phát biểu tại lễ khai mạc ngày 16-8 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ kỳ vọng cuộc thi năm nay sẽ mang đến những ấn tượng đáng nhớ cho các vị khách tham gia. Chia sẻ thông tin về hội thao, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định các kỳ Army Games đã minh chứng được hiệu quả không chỉ đối với quân đội Nga, mà còn với các quốc gia tham dự.

Theo Hãng thông tấn TASS, có 275 đội thi gồm quân nhân từ 37 quốc gia tranh tài trong 34 phần thi ở 36 nội dung trên thao trường 12 nước, trong đó có Nga, Trung Quốc và Iran. Trong năm 2022, Bolivia và Rwanda là hai quốc gia lần đầu tiên tham dự.

Về phần mình, Việt Nam năm nay đăng cai tổ chức phần thi “Vùng tai nạn” từ ngày 15-8 đến 19-8 tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Mỹ Đức, Hà Nội). Đây là lần thứ 2 liên tiếp Việt Nam đăng cai nội dung thi của Army Games. Trước đó năm 2021, Việt Nam đã lần đầu tiên đăng cai hai nội dung thi là “Vùng tai nạn” và “Xạ thủ bắn tỉa”.

Theo kế hoạch, đội tuyển Nga tham gia toàn bộ các nội dung thi đấu, trong khi đội tuyển Belarus và Uzbekistan tranh tài tại 27 và 21 nội dung trong khuôn khổ Army Games 2022. Tiếp theo đó là nội dung "Đội quân văn hóa" với 17 đội tuyển tham dự. Các nội dung "Tiếp sức quân y" và "Trung đội nhảy dù" có 15 đội tuyển tham dự. Đáng chú ý hơn cả là "Xe tăng hành tiến" (Tank Biathlon), nội dung thi đấu nổi bật tại các kỳ Army Games. Năm nay, phần thi này được tổ chức tại thao trường Alabino (ngoại ô Thủ đô Mátxcơva), sử dụng xe tăng T-72B3 do Ban Tổ chức cung cấp. Đây cũng là nội dung có nhiều quốc gia tham dự nhất với 21 đội tuyển, bao gồm Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, các đội tuyển của Quân đội nhân dân Việt Nam - do Phó Tổng Tham mưu trưởng, Thượng tướng Ngô Minh Tiến dẫn đầu - tham gia tranh tài tại 15 nội dung Army Games 2022. Trong đó, đội tuyển xe tăng thi đấu vòng loại Tank Biathlon ở bảng 1, cùng các đội tuyển Uzbekistan, Kazakhstan và Venezuela. Trong trận ra quân, kíp xe số 1 về đích với thời gian 34 phút 53 giây, hạ 4/5 mục tiêu. Sáng 16-8 (theo giờ địa phương), kíp xe số 2 về đích sau 32 phút 21 giây, hạ 4/5 mục tiêu. Vào ngày 20-8, kíp xe số 3 sẽ thi đấu trận cuối cùng của vòng loại. Kết quả tổng hợp ba kíp xe sẽ xác định 8 đội lọt vào bán kết.

Diễn ra song song với Army Games 2022, Diễn đàn kỹ thuật - quân sự quốc tế (Army 2022) tiếp tục chứng kiến nhiều trang bị, khí tài quân sự tiên tiến được trưng bày. Trong đó, riêng Rosoboronexport - nhà xuất khẩu vũ khí Nga thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec - đã trình làng khoảng 200 vũ khí mới, trong đó có súng cối di động hạng nhẹ 2B25 (cỡ nòng 82mm)...

Theo giới quan sát, công tác tổ chức Army Games và các hoạt động liên quan trong năm nay có nhiều thuận lợi, khi được tổ chức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, dù bối cảnh xung đột tại Ukraine diễn ra căng thẳng cũng tạo ra những trở ngại nhất định. Tuy nhiên, như thường lệ, Army Games 2022 vẫn là dịp quý báu để quân nhân các nước được cọ xát, rèn luyện kỹ năng, tích lũy thêm kinh nghiệm trong sử dụng trang bị, khí tài. Đặc biệt, hội thao còn là dịp để giao lưu về văn hóa, nghệ thuật, qua đó, góp phần tăng cường hiểu biết, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa quân đội các nước, đóng góp vào thành công chung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2022: Tăng cường giao lưu, hợp tác hữu nghị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.