Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị Thượng đỉnh C40: Quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu

Hoàng Linh| 23/10/2022 06:50

(HNM) - Ngày 21-10, Hội nghị Thượng đỉnh C40 (mạng lưới các thành phố lớn trên thế giới) đã khai mạc tại thủ đô Buenos Aires (Argentina). Dự kiến, hội nghị kéo dài trong 2 ngày, quy tụ thị trưởng 121 thành phố từ khắp nơi trên thế giới, thảo luận về các cam kết mới nhằm đối phó với những thách thức liên quan tới biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng nóng lên toàn cầu.

Quang cảnh Hội nghị Thượng đỉnh C40 tại thủ đô Buenos Aires (Argentina).

Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh C40 đã và đang hành động khẩn cấp để đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu và tạo ra một tương lai - nơi mọi người đều có thể phát triển. Đại diện cho hơn 582 triệu dân và 1/5 nền kinh tế toàn cầu, các thị trưởng C40 luôn đi đầu trong hành động vì khí hậu, triển khai phương pháp tiếp cận hợp tác dựa trên cơ sở khoa học để giúp hạn chế việc nóng lên toàn cầu và xây dựng môi trường sống lành mạnh...

Phát biểu tại lễ khai mạc qua hình thức ghi hình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đánh giá cao việc các thành phố trên khắp thế giới dẫn dắt ứng phó với các vấn đề khẩn cấp về biến đổi khí hậu; nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của các thị trưởng là cần thiết để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, chống lại sự tàn phá của thiên tai. Sau lễ khai mạc, các thị trưởng và hơn 1.200 chuyên gia về biến đổi khí hậu, lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện của các tổ chức quốc tế đã dành 2 ngày làm việc, thảo luận về ba lĩnh vực trọng tâm là: Phục hồi kinh tế xanh và sự cân bằng trong vấn đề tạo việc làm; tài trợ cho các dự án môi trường và xây dựng các thành phố đáng sống.

Trong phát biểu của mình, Thị trưởng chủ nhà Buenos Aires Horacio Rodriguez Larreta nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại hướng đến sự đồng thuận trong việc hành động vì khí hậu; cho rằng các quốc gia Bắc bán cầu cần phải đảm nhận trách nhiệm và các hành động cụ thể mạnh mẽ hơn trong đối phó với các thách thức. Về phần mình, Chủ tịch C40, Thị trưởng London Sadiq Khan hoan nghênh cam kết của các thành phố nhằm khuyến khích tạo “việc làm xanh”, đồng thời nhấn mạnh đầu tư vào công việc và kỹ năng sẽ giúp giải quyết sự bất bình đẳng trong cuộc khủng hoảng khí hậu.

Thể hiện quyết tâm theo đuổi mục tiêu đề ra, các bên tham dự hội nghị cũng đã công bố những khoản đầu tư với quy mô chưa từng có. Cụ thể, C40 sẽ cùng với Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) và các đối tác khác triển khai 34 dự án khí hậu tại các thành phố Nam bán cầu, với tổng ngân sách tài trợ dự kiến lên tới hơn 1 tỷ USD. Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG), Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ và Ngân hàng Phát triển CAF của Mỹ Latinh đều tái khẳng định cam kết phát triển bền vững, cùng khoản tài trợ cho các dự án hành động vì khí hậu trong khu vực tối thiểu 77,9 tỷ USD cho đến năm 2026. Tại châu Phi, Quỹ Tín thác phát triển đô thị và đô thị (UMDF) của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AFDB) và các cơ chế khác sẽ hỗ trợ các thành phố châu Phi trong việc xác định, chuẩn bị và đẩy nhanh các dự án giảm thiểu tác động và phục hồi khí hậu. Đánh giá cao sự hào phóng của các cam kết đầu tư, Giám đốc điều hành C40 Mark Watts khẳng định, các thị trưởng C40 đã sẵn sàng hành động trên cơ sở cắt giảm lượng khí thải và xây dựng khả năng phục hồi ở các thành phố.

Với những cam kết mạnh mẽ, hội nghị C40 năm nay một lần nữa khẳng định quyết tâm của các đô thị lớn trên toàn cầu trong nhanh chóng hành động để giảm khí thải CO2, đầu tư vào năng lượng tái tạo, thúc đẩy việc làm xanh… nhằm ứng phó tốt hơn với những mối đe dọa từ biến đổi khí hậu. Với những kết quả đạt được, hội nghị cũng đặt nền tảng thuận lợi cho thành công của Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), dự kiến diễn ra sau 2 tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thượng đỉnh C40: Quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.