Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hối hả trên dự án cao tốc Bắc – Nam

Tuấn Lương| 03/01/2022 06:31

(HNM) - Vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19, thời tiết, công tác giải phóng mặt bằng…, nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được các ban quản lý dự án, nhà thầu bám sát kế hoạch, tập trung nhân lực, phương tiện hối hả đẩy nhanh tiến độ thi công. Sự quyết tâm của mỗi người lao động trên từng gói thầu, từng mũi thi công đã đóng góp rất lớn vào kết quả giải ngân vốn đầu tư của toàn ngành Giao thông - Vận tải.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa) đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Tuấn khải

Nỗ lực vượt khó trên từng công trường

Những ngày cuối năm 2021, chuẩn bị bước sang năm 2022, tại công trình cầu Yên Mỹ (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), thuộc gói thầu XL3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông - Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư, các tốp công nhân chia thành nhiều mũi thi công hối hả. Theo tư vấn giám sát trưởng gói thầu XL13 Mai Hùng Mạnh, cầu Yên Mỹ khởi công từ tháng 8-2021; tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh và khâu chuẩn bị mặt bằng nên đến tháng 10-2021 mới triển khai cọc khoan nhồi. Theo kế hoạch đến tháng 5-2023 sẽ hoàn thành, nhưng nhà thầu đặt mục tiêu rút ngắn 2 tháng, hoàn thành vào tháng 3-2023.

Ông Lê Hải Đăng, cán bộ kỹ thuật, đại diện nhà thầu Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - CTCP (Vinaconex) cho biết, nhằm bảo đảm tiến độ dự án, đơn vị đã huy động công nhân và thiết bị làm việc 3 ca. Khó nhất ở dự án này là thi công dưới lòng hồ nên nhà thầu, chủ đầu tư và tư vấn giám sát thường xuyên trao đổi về an toàn lao động, bảo vệ môi trường…

“Dự án cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn chia làm 3 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng. Các gói thầu lần lượt được triển khai từ tháng 7, 8 và 9-2021. Dù có giai đoạn phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 và mưa nhiều song chủ đầu tư cùng nhà thầu đã nỗ lực bám sát công trường, tranh thủ thi công, bù lấp tiến độ. Đến nay, dự án đã triển khai được hơn 10% khối lượng, đúng tiến độ đề ra”, Giám đốc quản lý dự án cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn Nguyễn Ngọc Quỳnh thông tin.

Hối hả trong những ngày cuối cùng của năm 2021 cũng là không khí trên công trường thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 (thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa). Nhiều kỹ sư, công nhân đã 3-4 tháng chưa rời công trường về thăm gia đình. Nhờ đó, có những hạng mục công trình vượt tiến độ tới 3 tháng so với kế hoạch, như hầm Thung Thi (dài 680m) đã được nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả thông hai nhánh vào ngày 11-12-2021.

Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) Lương Văn Long cho biết, hiện trên công trường đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu, với hơn 1.500 công nhân, khoảng 1.000 máy móc, thiết bị. Hết năm 2021, dự án đạt sản lượng hơn 3.000 tỷ đồng, tương đương 45% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Ban Quản lý dự án Thăng Long phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2022.

Nhanh nhưng phải bảo đảm chất lượng

Tiến độ nhanh nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng không chỉ là yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải mà còn là đòi hỏi của nhân dân đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Khó khăn nhất đối với dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, theo ông Lương Văn Long là xử lý nền đất yếu. Đây cũng là vấn đề tại nhiều dự án khác. Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 dài khoảng 63,3km thì có tới hơn 22km nền đất yếu, đòi hỏi kiểm soát chất lượng rất gắt gao. Quan trắc lún là yêu cầu khắt khe với nhà thầu, nếu không cẩn trọng sẽ ảnh hưởng tới công trình. Hằng ngày phải liên tục đo đạc, theo dõi, nếu phát hiện lún, nghiêng hay có bất thường lập tức phải dừng lại để xử lý kỹ thuật. Cùng với đó, kiểm soát vật liệu, đất đắp cho dự án ngay từ đầu vào cũng được đặc biệt chú trọng, nhằm kiên quyết loại bỏ các loại vật liệu không đạt yêu cầu.

Trong ngày cuối cùng của năm 2021, đề cập đến tiến độ thi công, giải ngân vốn và kiểm soát chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, những hư hỏng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dẫn tới nhiều cán bộ bị xử lý hình sự là bài học “xương máu” đối với toàn ngành Giao thông - Vận tải. “Tôi luôn nhắc nhở, mỗi dự án luôn có sự giám sát của nhân dân. Chúng ta có thể rút ngắn về thời gian nhưng không thể đánh đổi bằng chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam ghi nhận sự chuyển biến về tiến độ trong tháng cuối cùng của năm 2021. Cụ thể, đoạn Cam Lộ - La Sơn có sản lượng thi công toàn dự án đạt hơn 70%; cầu Mỹ Thuận đạt 45,5%; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt sản lượng thi công 25,9%. Đặc biệt, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đến nay đạt 99,5% khối lượng, nhà thầu đang khẩn trương hoàn thành những hạng mục còn lại để nghiệm thu đưa dự án vào khai thác đầu năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hối hả trên dự án cao tốc Bắc – Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.