Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hối hả đẩy tiến độ

Nguyễn Đức| 29/01/2012 06:46

(HNM) - Năm Nhâm Thìn đã đến với nhiều niềm tin, hy vọng với khí thế mới. Đây cũng là năm đầu tiên cả nước thực hiện Năm An toàn giao thông với nhiều mục tiêu, giải pháp quyết liệt nhằm tạo sự đột phá rõ rệt. Với Hà Nội, mục tiêu hàng đầu là từng bước tháo gỡ, giảm ùn tắc giao thông. Những ngày đầu năm, mọi người có thể cảm nhận rõ ràng khí thế lao động ở nhiều dự án trọng điểm.

Cái lạnh tê tái, cắt da, cắt thịt kèm theo mưa phùn đặc trưng ngày Tết miền Bắc khiến nhiều người không muốn ra đường đi chúc Tết. Thế nhưng, trên nhiều công trình trọng điểm ngay giữa lòng Thủ đô thân yêu, hàng trăm cán bộ, công nhân vẫn hăng say lao động.

Thi công cầu vượt tại nút giao thông đường Láng Hạ - Thái Hà. Ảnh: Bảo Lâm

Thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông theo Nghị quyết Chính phủ, ngày 28 tháng Chạp Tân Mão, Sở GTVT đã tổ chức khởi công xây dựng cầu vượt lắp ghép nhẹ bằng thép tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà và Chùa Bộc - Tây Sơn. Từng tham gia nhiều lễ khởi công, động thổ, nhưng với cá nhân tôi, đây là lễ khởi công ấn tượng nhất. Không băng rôn, khẩu hiệu, không ca sỹ hát hò, không loa đài ầm ĩ, nhưng ấm áp, tràn đầy khí thế. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo dự lễ khởi công với lời chúc Tết, thăm hỏi ân cần, gần gũi… không chỉ người lao động mà chúng tôi cũng ấm lòng. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi dự án trong việc giảm ùn tắc, tai nạn ở thành phố. Chính vì vậy, chủ đầu tư, nhà thầu phải quyết tâm thực hiện, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Sở dĩ, UBND TP Hà Nội chọn ngày khởi công vào ngày áp Tết nhằm tránh gây ùn tắc, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Các đơn vị thi công cần tận dụng tối đa những ngày nghỉ Tết, khi mật độ giao thông thấp, hoàn thành phần việc tại một số trụ ảnh hưởng nhiều tới giao thông. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị bảo đảm đời sống tốt cho CBCNV, bảo đảm an toàn lao động, đặc biệt là trong những ngày Tết. Sự quan tâm của lãnh đạo UBND thành phố như tiếp thêm quyết tâm cho CBCNV ở mỗi dự án.

Mùng Một Tết, hơn hàng chục cán bộ, công nhân Công ty CP Cầu 3 Thăng Long (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) vẫn hăng say lao động tại nút Chùa Bộc - Tây Sơn dù không khí xuân rộn rã phố phường. Công ty huy động hơn 150 cán bộ, công nhân thi công 3 ca liên tục cả ở hiện trường và trong xưởng. Đội ngũ lao động tại nút giao thông này cũng là lực lượng tinh nhuệ, vừa được điều về từ dự án xây dựng cầu cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng (Hà Tĩnh). Công nghệ được sử dụng thi công tại nút Chùa Bộc - Tây Sơn là công nghệ hiện đại nhất hiện nay - công nghệ Robot. Công nghệ này giúp đẩy nhanh tiến độ gấp 5-6 lần so với công nghệ cũ.

Công nhân Công ty Xây dựng Thăng Long không rời công trình trong những ngày đầu xuân.  Ảnh: Đức Thuật

Anh Lưu Ngọc Dũng, sinh năm 1974, quê Đông Anh cho biết: Chỉ tranh thủ thời gian về nhà chúc Tết, nếu tăng ca sẵn sàng ở lại cùng anh em đẩy nhanh tiến độ thi công. "Căn nhà" dã chiến là 2 côngtennơ đặt ở giáp vườn hoa Trường Đại học Thủy lợi ngày Tết đầy đủ bánh, mứt, kẹo, rượu, hoa… thật ấm cúng, dù toàn cánh đàn ông. Anh Trịnh Đình Tuấn, quê ở Thanh Oai tâm sự: "Ăn Tết xa nhà là điều bình thường với người thợ cầu đường. Dẫu vậy, tôi cũng cảm nhận phảng phất chút ưu tư trong đôi mắt mỗi người thợ cầu tài hoa. Giữa nơi phồn hoa, đô thị, người người hân hoan dạo phố đón xuân, mấy ai để ý, hiểu và chia sẻ được với thiệt thòi của họ. Mặc, mọi người vẫn vui tươi đóng góp cho xã hội, đặc biệt là Thủ đô thân yêu". Câu chuyện của chúng tôi chợt vui hơn khi hỏi về chuyện con cái. Một anh nhanh nhảu mồm miệng: Con thợ cầu chúng em toàn trai anh ạ. Thế mới tài. Một trận cười sảng khoái vang âm trong căn nhà côngtennơ tràn đầy sức sống.

Trên công trình đường Vành đai 3 giai đoạn 2 (đường trên cao), không khí lao động khẩn trương không kém những công trình phía trong nội thành. Đầu giờ chiều mùng Một Tết, dù có chút nắng, nhưng vẫn lạnh tê tái, hàng trăm cán bộ, công nhân vẫn bám công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây là dự án đặc biệt có ý nghĩa không chỉ với Hà Nội mà còn với các tỉnh lân cận, khi hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông cho Hà Nội, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh phía Đông bắc với phía Tây, Tây bắc. Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 Lê Ngọc Hoa trực tiếp có mặt chỉ đạo tại công trường cho biết, các đơn vị đang nỗ lực tối đa, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Đến nay, các hạng mục của gói thầu do đơn vị thi công đều vượt tiến độ từ 15% đến 20%. Với đà này, tháng 10 tới, gói thầu sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, vượt kế hoạch 5 tháng.

Tới thăm và chúc Tết CBCNV, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng biểu dương tinh thần lao động tất cả vì tiến độ, chất lượng công trình của toàn thể đội ngũ CBCNV. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm giao thông Thủ đô, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông. Việc tự thiết kế, thi công tuyến đường trên cao này cho thấy năng lực tổ chức quản lý, thi công của cán bộ, kỹ sư ngành GTVT đã được nâng lên một bước.

Chỉ khoảng nửa năm nữa thôi, đường Vành đai 3 trên cao, cầu vượt lắp ghép nhẹ sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông tối thiểu 20% trong năm 2012. Chúng ta có thể tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra khi cùng sống trong bầu không khí thi đua lao động hăng say, với khí thế rồng bay ngay trong những ngày đầu năm.

- Dự án đường trên cao Vành đai 3 dài gần 9km, với 385m đường dẫn và hơn 8,5km cầu cạn chạy suốt, được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị, mặt cắt ngang bốn làn xe, tốc độ thiết kế 100km/giờ, dự kiến hoàn thành vào năm 2013, nhưng có thể vượt tiến độ 5 tháng.

- Cầu vượt Chùa Bộc - Tây Sơn được xây dựng dọc phố Tây Sơn, dài hơn 249m, gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, với tổng mức đầu tư 65,5 tỷ đồng. Cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà được xây dựng dọc tuyến đường Láng Hạ, dài 189m gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ đồng. Theo thiết kế, cả 2 cầu đều cao 4,75m; rộng 9m với 2 làn ô tô, 2 làn xe máy, cho phép xe dưới 3 tấn lưu hành với vận tốc 40km/h. Thời gian thi công dự kiến là 180 ngày.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hối hả đẩy tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.