Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2017: Ưu tiên quảng bá hình ảnh Thủ đô

Lâm Vũ thực hiện| 17/02/2017 07:39

(HNM) - Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2017, diễn ra từ ngày 6 đến 9-4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm). Với nhiều nét mới, trong đó có việc ưu tiên quảng bá hình ảnh Hà Nội, hội chợ hứa hẹn thu hút nhiều khách tham quan. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hànộimới có cuộc trò chuyện với ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức hội chợ.


- Ông có thể giới thiệu những nét mới của hội chợ năm nay?

- Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2017 có hai nét mới. Thứ nhất, Ban tổ chức sẽ mời ba đoàn khách từ Mỹ, Nhật Bản và Tây Âu tham gia. Mỗi đoàn có 15 hãng lữ hành lớn đang quan tâm đến thị trường Việt Nam. Thứ hai, Liên hoan Ẩm thực đường phố quốc tế lần đầu tiên sẽ được tổ chức trong khuôn khổ hội chợ.

Đây là cơ hội để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế trong việc tổ chức sự kiện này. Liên hoan thu hút sự tham gia của hàng chục đầu bếp quốc tế nổi tiếng từ các nước Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào, Campuchia, Myanmar, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Đài Loan. Để bảo đảm tính chuyên nghiệp, cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi sẽ hạn chế chỉ khoảng 50 gian tại liên hoan. Các đoàn quốc tế tham gia có tính chất “xúc tác”, điểm nhấn chính vẫn là Việt Nam.

- Vậy chủ đề chính của hội chợ năm nay là gì, thưa ông?

- Hội chợ năm nay có chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của du lịch Việt Nam”. Các hình ảnh, tài liệu và các sản phẩm du lịch của Thủ đô sẽ được giới thiệu, quảng bá trên các kênh truyền thông trước, trong và sau hội chợ. Sở dĩ như vậy, vì Hà Nội không chỉ là trung tâm du lịch của cả nước, là điểm đến hàng đầu trong khu vực mà còn là một điểm sáng của du lịch Việt Nam trong năm 2016. Thời gian qua, du lịch Hà Nội đã có những bước chuyển mạnh mẽ. So với cả nước, du lịch Hà Nội đạt kết quả ấn tượng cả về lượt khách và doanh thu trong năm 2016. Cụ thể, năm qua, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 4 triệu lượt, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 21,8 triệu lượt, tăng 10,7%; tổng thu từ khách du lịch đạt 62.329 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015. Cùng với đó, hàng loạt sản phẩm mới ấn tượng như: Không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, không gian áo dài Việt, Festival áo dài Hà Nội, Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam 2016; tour Cảm xúc Hà Nội, tour Khám phá phố cổ Hà Nội miễn phí;… được nhiều du khách yêu thích. Bởi, lâu nay, “dân làm du lịch” dường như chỉ quan tâm đầu tư, quảng bá cho sản phẩm mới ở các địa phương khác mà quên mất rằng, ngành công nghiệp không khói có thể tạo đột phá về lượng khách nội địa cũng như quốc tế ở ngay chính trung tâm du lịch lớn của cả nước là Hà Nội.

Chính vì thế, VITM Hà Nội 2017 sẽ tập trung ưu tiên quảng bá cho du lịch Thủ đô, tạo cơ hội để du lịch Hà Nội “khoe” những sản phẩm du lịch tốt nhất, dịch vụ hoàn hảo nhất của mình với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, năm 2017 là Năm Du lịch quốc gia Lào Cai - Tây Bắc và Hội chợ VITM Hà Nội năm 2016 đã lựa chọn chủ đề hướng về du lịch Tây Bắc để thu hút khách. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố mang tính đặc thù, du lịch Tây Bắc chỉ có nhiều khả năng để tăng trưởng mạnh về lượng khách nội địa, khó có sự tăng vọt về lượng khách quốc tế. Do vậy, để góp phần giúp ngành Du lịch đạt được mục tiêu tăng 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn phải là hai điểm đến tăng trưởng khách đầu tiên của cả nước và là hai điểm nhấn để thu hút khách đến Việt Nam.

- VITM Hà Nội 2017 sẽ có sự tham gia của bao nhiêu đơn vị và Ban tổ chức kỳ vọng gì từ hội chợ lần này?

- VITM Hà Nội 2017 sẽ có sự tham gia của trên 600 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành phố trong cả nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ban tổ chức kỳ vọng, lượng khách tham quan tại VITM Hà Nội 2017 ước đạt trên 60 nghìn lượt với hơn 3.000 doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, hoạt động trong ngành Du lịch. Đặc biệt, dự kiến sẽ có hơn 45.000 vé máy bay giá rẻ và các tour trọn gói giảm giá đặc biệt được chào bán ra dịp này. Các đơn vị lữ hành sẽ tung ra các gói tour giảm giá tới 20-30%...

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2017: Ưu tiên quảng bá hình ảnh Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.